Đường dẫn truy cập

Châu Âu lại hạ lãi suất


Thêm một đợt cắt giảm lãi suất mạnh nữa tại châu Âu vẫn không giúp đẩy các thị trường tài chánh thế giới lên được. Từ Washington, thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình rằng các chỉ dấu mới nhất về số người thất nghiệp tại Mỹ đã kéo chỉ số Dow Jones Công nghiệp tiêu biểu của thị trường tài chánh New York xuống thấp hơn trong phiên giao dịch buổi xế trưa hôm thứ năm vừa qua.

Với hy vọng có thể giúp ngăn chặn ảnh hưởng của một cuộc suy thoái kinh tế ngày càng nghiêm trọng hơn, Ngân hàng Trung ương châu Âu vừa cắt giảm lãi suất chính thêm nửa điểm, xuống còn 2%.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương, ông Jean Claude Trichet nói rằng quyết định cắt giảm lãi suất được Hội đồng Quản trị của định chế tài chánh khu vực này nhất trí thông qua.

Ông Trichet nói: “Tại sao phải cắt giảm thêm lãi suất. Chúng tôi đang tính đến việc hạ giảm đáng kể nguy cơ lạm phát, đặc biệt do tình trạng suy thoái kinh tế của châu lục và trên toàn cầu gây ra.

Quyết định cắt giảm lãi suất này là diễn biến mới nhất trong loạt cắt giảm lãi suất mà các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới áp dụng.

Tháng trước Ngân hàng Trung ương châu Âu đã có một đợt cắt giảm lãi suất lớn hơn lần này - mức cắt giảm lên đến 0,75%.

Ông Trichet bày tỏ tin tưởng rằng tình hình kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn trong năm 2009 này, nhưng ông dự đoán kinh tế sẽ chuyển sang giai đoạn hồi phục vào năm 2010.

Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu khởi sự từ cuộc khủng hoảng trên thị trường tín dụng địa ốc của Mỹ, và sau đó đã nhanh chóng lan rộng và tác động mạnh đến khả năng cho vay vốn của các hệ thống ngân hàng trên khắp thế giới.

Các chuyên gia tin rằng kinh tế Mỹ đã rơi vào tình trạng suy thoái hơn một năm qua, và trong thời gian đó tỉ lệ thất nghiệp ở nước này đã tăng lên thêm hơn 2% và hiện đang đứng ở mức 7.2%.

Hôm thứ năm vừa qua, Bộ Lao động Mỹ công bố số người xin trợ cấp thất nghiệp đã bất ngờ tăng lên trong tuần trước, đến 524.000 người, tức là tăng thêm 50.000 người so với tuần lễ trước đó.

Ông David Weiss, kinh tế gia trưởng của tổ chức Standard and Poor's nhận định: “Cho dù chúng ta nhìn vào vấn đề này từ góc độ nào đi nữa thì chúng ta cũng nhận ra rằng thị trường nhân dụng đang ở vào trình trạng yếu kém và ngày càng bi quan hơn. Nền kinh tế của chúng ta đang rơi vào tình trạng suy thoái. Tôi không đoan chắc cuộc suy thoái này là nghiêm trọng nhất so với từ năm 1982, hay là tồi tệ nhất so từ thập kỷ 1930, tuy nhiên tình hình sẽ tiếp tục đi theo chiếu hướng xấu hơn, trước khi chuyển sang giai đoạn phục hồi. Và tôi không nghĩ rằng thời điểm đổi chiều đó sẽ xuất hiện sớm hơn giữa năm nay."

Thị trường chứng khoán Hồng Kông giảm hơn 3% vào giờ đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ năm, trong lúc thị trường Tokyo sụt giá gần 5%. Các thị trường lớn của châu Âu cũng giảm giá hôm thứ năm.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG