Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể tăng giá điện


Để thu hút thêm đầu tư vào lãnh vực năng lượng đang chật vật đáp ứng nhu cầu nội địa, Việt Nam có thể tăng giá điện lên tới 10% trong năm nay.

Hai thông tấn xã AP và Reuters trích tin báo chí trong nước nói rằng Thứ Trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho biết giá điện tại Việt Nam hiện thấp hơn giá tại các nước khác trong khu vực khiến khó lôi kéo được những nguồn đầu tư đáng kể.

Tin cho biết Bộ Công Thương đã đề nghị tăng giá điện tháng trước, nhưng đề nghị sẽ chỉ có hiệu lực khi được Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chấp thuận. Người ta cho rằng Thủ Tướng sẽ có quyết định đối với đề nghị này trong nay mai.

Hiện nay, người dân tại Việt Nam trả 862 đồng, khoảng 4,9 xu Mỹ, cho một kilowatt/giờ, trong khi các cơ xưởng trả 900 đồng, hay 5,2 xu Mỹ.

Theo Công Ty Điện Việt Nam, người dân tại Thái Lan, Singapore, Indonesia và Malaysia phải trả từ 14 tới 15 xu Mỹ. Tại Trung Quốc, giá điện cao nhất là 7,5 xu Mỹ mỗi kilowatt/giờ.

Theo các dự tính của chính phủ, nhu cầu về điện tại Việt Nam sẽ tăng khoảng 16% mỗi năm cho tới năm 2015, và nền kinh tế đang trên đà phát triển đã khiến Việt Nam khó có thể giữ mức cung đuổi kịp mức cầu.

Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là 8,5% trong năm 2007 và 6,2% trong năm ngoái, dù nền kinh tế toàn cầu suy thoái. Mức phát triển này là một trong những mức phát triển nhanh nhất tại Á Châu.

Theo Thứ Trưởng Đỗ Hữu Hào, hơn 500,000 gia đình dùng ít hơn 50 kilowatt/giờ mỗi tháng sẽ không bị ảnh hưởng của giá điện tăng vì sẽ được chính phủ trợ cấp.

Tin Reuters cho biết theo một phúc trình của Bộ Công Thương, giá điện sẽ được tăng từ quí 2 năm nay.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG