Đường dẫn truy cập

TT Bush họp Nội các lần cuối


Lên tiếng trong buổi họp giã từ nội các, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush nói ông rời khỏi chức vụ với thành tích đã hoàn thành nhiệm vụ và sẽ quay lại quê nhà ở bang Texas với niềm tự hào. Thông tín viên đài VOA Paula Wolson có thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tiếng vỗ tay vang lên trong phòng họp của Nội các tại Tòa Bạch Ốc khi cuộc họp kết thúc.

Khi các thông tín viên bước vào phòng vài phút sau đó, Tổng thống Bush đang ngỏ lời cám ơn tất cả những người đã từng phục vụ chính quyền trong 2 nhiệm kỳ 8 năm của ông.

Tổng thống Bush nói: “Chính quyền này có một thành tích phục vụ vững chắc và tốt đẹp, tôi rất tự hào về điều này. Tôi nói với mọi người rằng tôi rời khỏi nơi đây, biết rõ rằng mình đã hoàn thành nhiệm vụ, và cảm thấy tự hào về điều đó.”

Tổng thống Bush đã nói về những tiến bộ trong các lãnh vực từ giáo dục cho đến môi trường trong nhiệm kỳ của ông. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhận định rằng thành tựu lớn nhất của chính quyền ông là giữ cho nhân dân Mỹ được an toàn.

Tổng thống Bush nói: “Điểm quan trọng hơn cả là chúng ta đã bảo vệ được nước Mỹ không bị làm hại. Và chúng ta đã thực hiện điều này bằng cách cung cấp những công cụ cần thiết cho các chuyên gia, cũng như yêu cầu quân đội phục vụ bằng tất cả tâm huyết và họ luôn luôn làm điều đó.”

Trong khi nhà lãnh đạo Mỹ ngỏ lời cám ơn nhân viên đã phục vụ dưới quyền ông, thì các thành viên trong chính quyền của Tổng thống tân cử Obama, đang có mặt trong Tòa Bạch Ốc để dự một cuộc diễn tập an ninh quốc gia, một điều chưa từng xảy ra trước đây.

Cùng làm việc với các quan chức trong toán của Tổng thống Bush, các thành viên trong chính phủ mới thực tập về cách Hoa Kỳ sẽ xử lý ra sao, trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công khủng bố.

Chương trình thực tập này nằm trong khuôn khổ một nỗ lực đang được tiến hành để tiến trình chuyển quyền từ tay Tổng thống đương nhiệm sang Tổng thống tân cử càng suôn sẻ càng tốt.

Chánh văn phòng của Tổng thống Bush, ông Jost Bolten, nhận định rằng có rất nhiều vấn đề đã được đặt ra.

Ông Bolten giải thích: “Về quan điểm giữa thành viên của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ, chúng tôi có rất nhiều vấn đề bất đồng về chính sách, tuy nhiên điều chúng tôi hoàn toàn đồng ý với nhau là chúng tôi muốn chính quyền mới sẽ đạt được thành công tối đa, trong các lãnh vực an ninh quốc nội và quốc gia.”

Chánh văn phòng của Tổng thống tân cử Obama, ông Rahm Emmanuel, cũng đồng ý về điểm này.

Ông Emmanuel nói: “Không có nhiệm vụ nào cao cả hơn là nhiệm vụ bảo vệ nhân dân Hoa Kỳ, dù là dưới quyền bất cứ chính phủ nào.”

Đây là lần thay đổi chính quyền đầu tiên, kể từ sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Hoa Kỳ. Và mặc dù các cuộc thực tập tương tự vẫn diễn ra quanh năm đối với các quan chức chính phủ, song đây là lần đầu tiên các thành viên trong chính quyền sắp nhận chức và chính quyền sắp mãn nhiệm mở một cuộc thực tập chung.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG