Đường dẫn truy cập

TT Ramos-Horta: Ðông Timor đang ổn định trở lại


Tổng thống Jose Ramos Horta của Đông Timor nói rằng hòa bình đã trở lại và kinh tế đang phục hồi ở nước ông sau một đợt bạo động đã đưa đưa vụ mưu sát ông hồi năm ngoái. Theo ghi nhận của thông tín viên Heda Bayron tại Bangkok, nơi ông Ramos đang đi thăm, tổng thống Jose Ramos-Hort nói rằng chính phủ của ông đã giải quyết được cuộc xung đột với những binh sĩ giải ngũ nổi loạn, những kẻ đã làm bộc phát tình trạng bạo động trong 2 năm qua.

Ông Ramos-Horta nói thậm chí ông còn gặp gỡ và bắt tay người quân nhân nổi loạn mà ông cho rằng đã bắn ông 2 lần hồi tháng 2 năm ngoái. Sự cố này đã làm rúng động quốc gia Đông Nam Á nhỏ bé đang chật vật để sống còn sau khi chính thức giành được nền độc lập từ Indonesia từ năm 2002.

Ông Horta nói: “Hậu quả tích cực tức thời của sự kiện vừa nói, là nước nhà đã tránh được xung đột và đi vào một thời kỳ bình ổn chúng ta chưa bao giờ thấy.”

Nhiều binh sĩ nổi loạn đã đầu hàng và bị cầm tù chờ được xét xử.

Thế nhưng hồi tháng trước, giới truyền thông Australia loan tin bộ phận đặc trách vãn hồi Hòa bình của Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo trong một bản tường trình là, Đông Timor đang đối mặt với hiểm họa về một tình hình vô chính phủ nếu những vấn đề kinh tế ở đây không được chú tâm đến. Đông Timor nằm trong số các nước nghèo nhất thế giới, với tỉ lệ thất nghiệp vào khoảng 50%.

Ông Ramos-Horta cho biết chính phủ đã khởi sự phát tiền mặt cho người dân Đông Timor, từ quĩ thu được nhờ dầu hỏa đang gia tăng của mình, và vận động các nước Á châu cũng như Úc thuê mướn lao động Đông Timor. Ông nhìn nhận những thách đố mà nước này phải đối mặt đang gia tăng, một trong số đó là phải liên tục tổ chức lại lực lượng cảnh sát.

Vào năm 2006, 1/3 lực lượng cảnh sát tại đây bị sa thải và sau đó nổi loạn, gây thiệt mạng cho mấy chục người và làm hàng ngàn người phải sơ tán. Cao điểm của cuộc bạo động là vụ mưu sát Tổng thống Ramos-Horta và Thủ tướng Xanana Gusmao hồi năm ngoái.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG