Đường dẫn truy cập

Ukraina ký văn bản mới của hiệp định khí đốt


Công ty Gazprom của Nga cho biết Ukraina đã ký một văn bản mới của hiệp định theo dõi việc vận chuyển khí đốt mà không đặt thêm điều kiện nào.

Việc ký kết diễn ra hôm nay sẽ giúp cho việc cung cấp khí đốt cho phần lớn các nước Âu Châu được thực hiện lại sau khi bị ngưng vì một vụ tranh chấp hợp đồng giữa Nga và Ukraina.

Thủ tướng Yulia Tymoshenko của Ukraina phát biểu trên đài truyền hình Nga hôm qua rằng Ukraina đã ký một hiệp định để cho các giám sát viên Liên hiệp Âu Châu thị sát tất cả các trạm khí đốt ở Ukraina.

Hiệp định để giải quyết vấn đề này đã được Liên hiệp Âu Châu điều giải hôm thứ bảy, nhưng Nga đã rút ra khỏi thỏa thuận sau khi nói rằng các giới chức Ukraina đã đơn phương thêm vào hiệp định một tuyên bố viết tay sau khi hiệp định đã được ký kết.

Nội dung tuyên bố viết tay chưa được công khai, nhưng báo chí Nga và Tây phương cho biết Ukraina nói rằng họ không hề đánh cắp khí đốt mà Nga bán cho Âu Châu và Ukraina đã trả đủ một hóa đơn tiền gas cho Nga, trái ngược với những gì mà Nga tuyên bố.

Khí đốt của Nga được chuyển tới Âu Châu qua đường ống chạy ngang Ukraina.

Ukraina muốn Nga trả thêm lệ phí quá cảnh trong lúc Nga đòi Ukraina trả giá cao hơn cho số khí đốt mà họ mua của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG