Đường dẫn truy cập

Israel, Hamas bác bỏ lời kêu gọi ngưng chiến của LHQ


Các lực lượng Israel và Hamas giao tranh ác liệt trong Dải Gaza hôm thứ sáu. Cả 2 bên đều bất chấp yêu cầu của Liên Hiệp Quốc ngưng bắn ngay lập tức.

Máy bay và bộ binh của Israel tiếp tục tấn công vào các mục tiêu trong Dải Gaza hôm thứ sáu, và các phần tử tranh đấu bạo động Palestin pháo hơn 30 rốc két vào lãnh thổ Israel, trong khi cuộc xung động đã bước vào tuần lễ thứ 3.

Hôm thứ năm, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua một nghị quyết yêu cầu ngưng bắn ngay lập tức.

Tuy nhiên, hôm thứ sáu Thủ tướng Israel Ehud Olmert bác bỏ nghị quyết, và nói rằng hoạt động quân sự sẽ tiếp tục bao giờ mà phe Hamas vẫn bắn rốc két nhắm vào thường dân Israel.

Trong khi đó các nhà lãnh đạo nhóm tranh đấu bạo động Hamas cũng chỉ trích nghị quyết của Liên hiệp quốc, và nói rằng họ không chấp nhận bất cứ đề nghị nào không yêu cầu Israel chấm dứt việc phong tỏa Dải Gaza và mở các cửa khẩu biên giới.

Các cột khói dày bốc lên ở Gaza City, và các máy bay trực thăng của Israel bay trên bầu trời của lãnh thổ Palestin ngay cả trong 3 tiếng đồng hồ ngưng chiến của Israel. Tin cho hay giao tranh ác liệt diễn ra trong vùng đông bắc Gaza, gần biên giới với Israel, cũng như tại cửa khẩu Rafah ở miền nam Gaza giáp với Ai Cập. Và phe Hamas tiếp tục pháo rốc két vào miền nam Israel.

Hai tổ chức truyền thông có ký giả trong Dải Gaza, là AP và al-Jazeera, hôm thứ sáu loan tin rằng các lực lượng Israel dường như đang sử dụng phospho trắng. Hóa chất này khi nổ sẽ làm sáng các chiến địa về đêm, tuy nhiên bị cấm dùng trong các khu vực đông dân cư vì có thể gây phỏng hóa chất nghiêm trọng.

Một quan chức Liên Hiệp Quốc ông John Ging nói rằng hoạt động cứu trợ sẽ được mở lại càng sớm càng tốt. Liên Hiệp Quốc đã tạm ngưng các hoạt động cứu trợ hôm thứ năm, với lý do là tình hình nguy hiểm vì các hoạt động quân sự của Israel.

Hàng trăm ngàn người trong vùng đông dân cư của Gaza đang đứng trước cảnh thiếu hụt lương thực, thực phẩm, thuốc men, nước, và bột.

Hôm thứ sáu, các quan chức y tế trong Dải Gaza cho biết trên 784 người đã bị thiệt mạng trong các trận giao tranh. Theo các nhân viên cứu thương thì khoảng phân nữa số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. Phía Israel có ít nhất 18 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 9 binh sĩ.

Các nỗ lực ngoại giao đang được tiếp tục nhằm tìm cách chấm dứt cuộc xung đột với các cuộc đàm phán ở Cairo do Ai Cập đứng ra làm trung gian.

Tại Geneve Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về tội ác chiến tranh ở Gaza và Israel. Bà Navi Pillay rằng cần phải chấm dứt chu kỳ độc ác khiêu khích và trả thù này.

Tòa Bạch Ốc cũng bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo trong Dải Gaza.

Tổng Thư ký NATO, Jaap de Hoop Scheffer dự định mở các cuộc thảo luận về cuộc khủng hoảng trong những ngày sắp tới đây trong chuyến đi thăm Israel.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG