Đường dẫn truy cập

Israel đồng ý mở hành lang nhân đạo vào dải Gaza


Hôm qua, ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói với Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc rằng Israel đã đồng ý mở một hành lang nhân đạo vào dải Gaza bắt đầu từ hôm nay. Trong khi đó, Tổng thống Mubarak của Ai Cập đã mời Israel và các phe phái của Palestine dự các cuộc đàm phán tại Cairo nhằm chấm dứt tình trạng bạo động leo thang. Theo bài tường thuật từ trụ sở Liên hiệp quốc ở New York của thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA thì ông tổng thư ký Liên hiệp quốc cũng đã loan báo sẽ đến vùng này vào tuần tới.

Tổng thống Mahmoud Abbas của Thẩm quyền Palestine và nhiều vị ngoại trưởng đã tham dự phiên họp cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tối qua.

Tổng thống Abbas nói rằng sau 11 ngày diễn ra các hành động quân sự của Israel, nhân dân ông đang chịu nhiều đau khổ và ông kêu gọi các thành viên trong Hội đồng Bảo an đề nghị chấm dứt các cuộc bạo động.

Ông Abbas phát biểu qua lời một thông dịch viên rằng tất cả mọi người, cả người Ả Rập lẫn người Hồi giáo, và thực ra là toàn bộ công luận thế giới sẽ không chấp nhận một điều gì ít hơn là một sự can thiệp cấp thiết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhằm đình chỉ cuộc nổ súng và ngăn chặn kẻ xâm lược. Ông nói đó là thông điệp mà ông muốn chuyển đi, một thông điệp mà ông cho là không thể bị bóp méo hay trì hoãn được.

Ông Abbas bầy tỏ sự ủng hộ cho đề nghị vừa được loan báo của tổng thống Hosni Mubarak muốn mời cả hai bên tham dự đàm phán ngay từ ngày hôm nay.

Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Aboul Gheit cho biết các đề nghị của Cairo kêu gọi Israel và các phe phái Palestine chấp nhận một cuộc ngưng bắn tức thời trong một khoảng thời gian cụ thể. Ông nói rằng việc này sẽ giúp mở các hành lang an toàn để đưa cứu trợ vào Gaza và để cho Ai Cập có thể tiếp tục các nỗ lực đạt được một cuộc ngưng bắn toàn diện, lâu bền và vĩnh viễn.

Israel chưa đáp lại lời mời của Ai Cập và đặc sứ của Israel ở Liên hiệp quốc, bà Gabriela Shalev không đề cập đến đề nghị vừa kể khi bà phát biểu trước Hội đồng Bảo an. Thay vì thế, bà nói rằng cuộc tiến quân của Israel đã đánh một cú mạnh vào cơ sở hạ tầng của Hamas, phá hủy hàng chục nhà máy và cao sở huấn luyện, giảm thiểu kho dự trữ rocket và phá hủy nhiều đường hầm chuyển lậu vũ khí của nhóm này.

Bà Shalev cho biết Israel không có chọn lựa nào khác là phải hành động trước các vụ tấn công như thế.

Bà Shalev nói rằng trước tình trạng khủng bố như vậy, Israel không có chọn lựa nào. Israel phải tự vệ – không phải là chống lại nhân dân Palestine mà là chống lại các phần tử khủng bố đã bắt người dân Palestine làm con tin.

Ngọai trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói với Hội đồng Bảo an rằng Hoa Kỳ hết sức quan ngại về tình hình ở Dải Gaza, mà bà nói là đang trở nên xấu đi một các rõ ràng, nhưng bà nói rằng bất cứ cuộc ngưng bắn nào mà Washington ủng hộ sẽ phải bền vững và lâu dài, và không phải là một sự trở lại tình trạng đã có trước đó.

Bà Rice nói: “Chúng tôi rất cần phải tìm ra một giải pháp cho vấn đề này trong đoản kỳ. Nhưng lần này phải là một giải pháp không cho phép Hamas dùng Gaza như một dàn phóng rocket vào các thành phố của Israel. Phải là một giải pháp không để cho Hamas tái vũ trang, và phải là một giải pháp tìm cách mở các cửa khẩu biên giới để người Palestine ở dải Gaza có thể có một cuộc sống bình thường.”

Ngoại trưởng Rice cho biết Washington đang làm việc ngày đêm để chấm dứt bạo động và Israel đã đồng ý mở một hành lang nhân đạo bắt đầu từ ngày hôm nay để đưa phần nào cứu trợ đến cho dân chúng ở Gaza.

Trong khi đó, tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cho biết ông sẽ đi đến Israel, đến vùng đất Palestine bị chiếm đóng và một số thủ đô trong khu vực vào tuần tới để giúp thúc đẩy tiến trình ngoại giao. Ông nói tiếp:

Ông Ban nói: “Nhưng tôi không cho rằng chúng ta có thể chờ đến khi đó mới chấm dứt bạo lực. Chúng ta phải làm được điều đó ngay bây giờ.”

Ông Ban lập lại lời kêu gọi một cuộc ngưng bắn tức thời có tính cách bền vững và được tất cả các bên tôn trọng.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã không đồng ý được về một nghị quyết kêu gọi một cuộc ngưng bắn tức thời, nhưng các nhà ngoại giao cho biết nỗ lực đang tiếp tục để đạt được sự đồng thuận.

Hơn 500 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công trên không và trên bộ cách đây 11 ngày. Liên hiệp quốc ước lượng rằng 1/4 số nạn nhân là thường dân, trong đó có nhiều trẻ em. Rocket do phe Hamas phóng đi đã gây thiệt mạng cho ít nhất 4 người Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG