Đường dẫn truy cập

Mưa làm dịu bớt  tác động của nạn hạn hán ở Australia


Cơn hạn hán tệ hại nhất ở Australia từ 100 năm nay đang cho thấy các dấu hiệu dịu bớt. Trong khi phần lớn đại lục này vẫn còn phải gánh chịu cảnh khô hạn, Sở Khí tượng cho hay trong năm 2008 một số vùng đã nhận được lượng nước mưa cấp thiết, làm nhẹ bớt tình trạng khô cằn đã gây khó khăn cho sinh hoạt của nhà nông trong mấy năm qua. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Sở Khí tượng Australia loan báo khuôn thức thời tiết do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina đã lượng mưa trên trung bình cho các khu vực bị hạn hán phía đông của châu lục này.

Các trận mưa đã chấm dứt tình trạng hạn hán tại một số vùng, và những dự báo nói còn có thêm nhiều trận mưa nữa trong các tháng tới.

Có được như thế phần lớn là nhờ kết quả của hiện tượng La Nina, hay là hiện tượng làm lạnh nhiều những vùng nước thuộc khu nhiệt đới của Thái Bình Dương. Hiện tượng vừa nói đem tới nhiều mây và mưa hơn tại một số nơi thuộc Uùc, Papua New Guinea và Indonesia.

Tuy là Australia đã hứng được rất nhiều trận mưa, và trong tương lai mưa sẽ còn xuống thêm, nhưng phần lớn lục địa này vẫn còn bị trong thời kỳ khô hạn nhất ghi nhận được do thời tiết thay đổi.

Theo bà Lynette Bettio, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khí tượng Quốc gia, thì dù hưởng được những trận mưa vừa rồi, nhưng trong trường kỳ Australia sẽ còn bị khô hạn nhiều hơn.

Bà Bettio nói: “Tôi nghĩ Australia luôn luôn bị các hiện tượng thiên nhiên chi phối. Chúng tôi có một trong những loại khí hậu hay thay đổi nhất thế giới, khi nói đến lượng nước mưa, đối phó với loại khí hậu này luôn luôn khó khăn, và sẽ tiếp tục là một thách đố, và có thể còn khó khăn hơn nữa trong tương lai.”

Nạn khô hạn trầm trọng đã buộc hàng ngàn gia đình nông gia phải rời bỏ đất trong thập niên vừa qua. Trong thời gian từ 2002 tới 2007, Chính quyền Australia đã trợ cấp khẩn cấp một triệu rưỡi đô la để cứu nạn hạn hán.

Những biện pháp hạn chế sử dụng nước nghiêm ngặt đã được áp dụng tại nhiều thành phố Australia.

Các cuộc khảo cứu chính thức cho thấy năm 2008 là năm nóng nhất kể từ khi có sự ghi nhận.

Hạn hán đã làm sụt giảm sản lượng nông nghiệp, và góp phần vào tình trạng tăng vọt giá hạt ngũ cốc toàn cầu hồi đầu năm 2008. Mặc dù những vấn đề kinh tế toàn cầu đã làm giảm giá các mặt hàng tiện dụng, chắc hẳn những trận mưa sẽ gia tăng sản lượng hoa màu và đem lại lợi tức cao hơn cho khu vực nông nghiệp của Australia đang bị áp lực lớn.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG