Đường dẫn truy cập

Ông Obama họp với các nhà lãnh đạo Quốc hội


Tổng Thống tân cử Barack Obama đã họp với lãnh đạo Quốc Hội để thảo luận về kế hoạch to lớn kích thích nền kinh tế Hoa Kỳ. Thông Tín Viên Dan Robinson của VOA tường trình về vấn đề này như sau.

Xuất hiện cùng với Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi trước khi cả hai bắt đầu thảo luận kế hoạch kích thích kinh tế, ông Obama nhấn mạnh là Quốc Hội cần nhanh chóng quyết định về dự luật kinh tế.

Ông Obama nói: “Chúng ta đang có một thách thức khác thường về kinh tế trước mắt. Chúng ta dự kiến một phúc trình bi quan về công ăn việc làm sẽ được đưa ra vào cuối tuần. Chủ Tịch Hạ Viện và ban nhân viên của bà đã làm được nhiều việc hữu ích cùng với đội ngũ chuyên viên của tôi để đôi bên có thể hình thành một kế hoạch phục hồi kinh tế và tái đầu tư, giúp mọi người có việc làm trở lại."

Mặc dù ông Obama từng hy vọng rằng Quốc Hội có thể xem xét và thông qua kế hoạch kích thích kinh tế vừa kịp để tân Tổng Thống có thể ký sau khi ông nhậm chức ngày 20 tháng Giêng, lãnh đạo Quốc Hội và các cố vấn của ông Obama bây giờ đồng ý là chuyện đó có phần chắc phải đợi đến tháng hai.

Ông Obama muốn giảm thuế cho cá nhân và doanh nghiệp, và kế hoạch này sẽ chiếm một phần lớn trong bất kỳ biện pháp nào, có thể là lên đến 300 tỷ đô la, trong một dự luật mà cuối cùng sẽ phải chi tiêu hơn 700 tỷ đô la.

Trợ giúp cho các tiểu bang gặp quá nhiều khó khăn kinh tế, và chi tiêu cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng, cũng là một phần trong dự luật đó.

Trước khi gặp gỡ để thảo luận với ông Obama, Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi của đảng Dân Chủ nói rằng các nhà làm luật đã sẵn sàng đối phó với vấn đề kinh tế mà nước Mỹ đang đối mặt, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với đảng Cộng hòa để có thể thông qua dự luật.

Bà Pelosi nói: “Đây là một thời điểm rất, rất quan trọng. Chúng tôi cam kết làm việc cùng nhau trong một tinh thần hợp tác lưỡng đảng. bằng một thái độ có văn hóa, và tôn trọng kỷ luật về tài chính. Tôi biết sẽ có cuộc tranh luận sẽ rất sôi động. Chúng tôi hoan nghênh điều đó."

Trưởng phe Dân chủ đa số tại Hạ Viện, ông Steny Hoyer, đã từng nói ông mong Hạ Viện phê chuẩn dự luật kinh tế này vào cuối tháng giêng, sau đó chuyển sang Thượng Viện, để có thể phê chuẩn trước khi Quốc Hội ngưng nhóm vào giữa tháng hai.

Lãnh đạo phe Cộng Hòa Thượng Viện, ông Mitch McConnell, nói rằng các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa muốn bảo đảm rằng hàng trăm tỷ đô la trong chi tiêu của chính phủ mới, phải có hiệu quả giải quyết được những nhu cầu kinh tế.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino đưa ra phát biểu với các nhà báo, khi được hỏi về dự luật đang được hình thành tại Quốc Hội.

Bà Perino nói: “Tôi nghĩ điều tốt nhất mà tôi có thể làm là tránh bình luận về những gì mà Quốc Hội sắp sửa làm. Dĩ nhiên, chúng tôi nghĩ rằng giảm thuế là cách đúng đắn để giúp nền kinh tế của chúng ta thoát khỏi tình trạng suy trầm mà tân Tổng Thống phải thừa kế, và chúng tôi biết rằng giảm thuế có thể thúc đẩy sự đổi mới. "

Một trong những hành động đầu tiên mà Quốc Hội khóa 111 của Mỹ sẽ làm là chính thức đếm phiếu của cử tri đoàn trong cuộc bầu cử Tổng Thống hồi tháng mười một năm ngoái. Kế tiếp, Quốc Hội sẽ chính thức thừa nhận thắng lợi của ông Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG