Đường dẫn truy cập

VN: 4,000 công nhân hãng giày Sun Jade đình công


Hàng ngàn công nhân làm việc cho một hãng giày của Đài Loan ở miền bắc Việt Nam đã đình công để phản đối điều mà họ cho là sự ngược đãi của giới quản trị công ty.

Tin của hãng thông tấn Pháp và báo chí Việt Nam cho biết 4,000 công nhân của Công ty giày Sun Jade tại khu Công nghiệp Lễ Môn ở thành phố Thanh Hóa đã bắt đầu đình công từ hôm thứ bảy.

Các công nhân, phần lớn là phụ nữ, than phiền rằng công ty này có những qui định vô lý và những người Trung quốc được thuê quản lý nhà máy đã có những hành vi đánh đập, lăng nhục công nhân.

Theo tin hôm chủ nhật của tờ Tuổi Trẻ, khi nhiều công nhân trở lại làm việc trong ngày hôm sau, quản đốc ở một số phân xưởng đã thu thẻ của 3 công nhân tổ chức đình công, và xô xát đã xảy ra giữa quản đốc và công nhân tại phân xưởng may.

Các công nhân đã đồng loạt đình công để phản đối điều mà họ cho là 'cách hành xử thô bạo của cán bộ công ty'.

Giới điều hành công ty cho hãng thông tấn Đức biết rằng hầu hết các công nhân đã quay lại làm việc trong ngày thứ hai, sau khi họ cam kết có hành động để trừng trị những cán bộ sách nhiễu công nhân.

Tường thuật của tờ Thanh Niên cho biết, tính từ đầu tháng 6 năm ngoái tới nay, công nhân của nhà máy Sun Jade đã đình công 3 lần.

Công ty Sun Jade có 6 công xưởng ở Việt Nam, thu nhận khoảng 30,000 công nhân. Nhà máy của công ty này ở Thanh Hóa có khoảng 4,500 công nhân, được trả lương từ 1 triệu hai cho tới 1 triệu rưỡi đồng mỗi tháng.

Trong năm vừa qua, các công nhân ở Việt Nam đã thực hiện hàng trăm vụ đình công để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc trong lúc tình hình kinh tế xuống dốc và lạm phát lên tới mức hơn 20%.

Theo ước tính của báo Lao động, trong năm 2008 có tổng cộng 775 vụ đình công trên cả nước, tăng đáng kể so với con số 541 vụ của năm 2007.

Các nhà quan sát cho rằng những vụ tranh chấp lao động có thể tăng mạnh trước dịp Tết Âm Lịch vào cuối tháng này, là lúc mà công nhân thường đòi hỏi giới chủ nhân trả thêm tiền và cho phép họ được nghỉ để về quê ăn Tết.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG