Đường dẫn truy cập

Pakistan điều động binh sĩ về hướng biên giới Ấn Ðộ


Pakistan loan báo rằng Islamabad đã rút lại giấy nghỉ phép của các binh sĩ vì những căng thẳng tại vùng biên giới với Ấn Độ có liên quan tới các cuộc tấn công khủng bố đã gây nhiều chết chóc tại Mumbai mới đây. Ngoài ra, còn có tin cho hay là quân đội Pakistan đã triệt thoái một số binh sĩ ra khỏi khu vực biên giới nơi các phần tử đấu tranh Hồi Giáo hoành hành, để điều động lực lượng này đến vùng biên giới tiếp giáp với Ấn Độ. Từ Islamabad,Thông tín viên Ayaz Gul gửi về đài VOA bài tường trình chi tiết sau đây.

Các giới chức quân sự cao cấp Pakistan nói tình hình căng thẳng tại vùng biên giới phía Đông Pakistan giáp ranh với Ấn Độ vẫn không suy giảm. Nói chuyện với phóng viên đài Tiếng Nói Hoa Kỳ với điều kiện danh tính được giữ kín, các quan chức này nói rằng tình hình tại đây đã buộc chính phủ Pakistan rút lại giấy nghỉ phép và yêu cầu các binh sĩ phải lập tức quay lại trình diện đơn vị của mình.

Vụ tranh chấp giữa hai nước đối nghịch, cả hai đều có vũ khí hạt nhân, đã bùng nổ sau khi New Dehli tố cáo các phần tử cực đoan Hồi Giáo đặt căn cứ tại Pakistan, là thủ phạm đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố hồi tháng trước đánh vào Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ, gây nhiều chết chóc.

Pakistan đã đặt lực lượng không quân trong tình trạng báo động cao, sau những lời phát biểu mà phía Pakistan mô tả là 'đầy tính đe dọa' đến từ giới lãnh đạo Ấn Độ.

Bộ Trưởng Thông Tin Pakistan, bà Sherry Rehman, hôm thứ Sáu tái khẳng định lập trường của Islamabad, là không muốn chiến tranh xảy ra với Ấn Độ.

Tuy nhiên bà Rehman tuyên bố nếu bất đắc dĩ chiến tranh xảy ra, thì các lực lượng Pakistan cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ đất nước.

Các nhà lãnh đạo Pakistan đã hứa sẽ hợp tác với Ấn Độ trong cuộc điều tra về các cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai, và cam kết sẽ trừng phạt bất cứ kẻ nào chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công ấy. Nhưng Islamabad than phiền rằng bất kể những lời yêu cầu được lập đi lập lại của họ, New Dehli không cung cấp cho Pakistan các bằng cớ cụ thể để hậu thuẫn cho những lời tố cáo của họ.

Trong khi chờ đợi, các nhân chứng và cư dân tại khu vực tây-bắc Pakistan, nơi có nhiều xáo trộn, nói rằng họ đã trông thấy nhiều xe vận tải chở đầy binh sĩ đang rút ra khỏi khu vực, các nhân chứng tin rằng các binh sĩ liên hệ sẽ được triển khai đến các vùng biên giới tiếp giáp với Ấn Độ.

Các quan chức quân sự đã xác nhận tin vừa kể, thế nhưng họ nói rằng chỉ có các binh sĩ không trực tiếp tham gia chiến dịch chống phe nổi dậy, mới rút ra khỏi khu vực mà thôi. Hành động này cho thấy có một sự leo thang rõ rệt trong mức độ căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan.

Các khu vực ở Tây-Bắc Pakistan ở gần biên giới giáp ranh với Afghanistan, là một khu vực nơi các phần tử cực đoan có liên hệ với al-Qaida hoạt động mạnh.

Giới chỉ trích nói quyết định rút quân ra khỏi một số khu vực nơi các phần tử nổi dậy hoành hành, sẽ phương hại đến các chiến dịch quân sự chống khủng bố.

Ông Mehmood Shah từng cầm đầu các lực lượng an ninh của Pakistan đặc trách các khu vực biên giới đưa ra một số nhận định về tình hình này.

Ông Shah nói: “Tôi tin rằng các binh sĩ không hoàn toàn triệt thoái ra khỏi khu vực, thế nhưng nhịp độ của các cuộc hành quân sẽ chậm lại, một số binh sĩ sẽ tiếp tục có mặt tại đây để ngăn cản quân nổi dậy, không cho chúng chiếm quyền kiểm soát toàn bộ khu vực này.”

Pakistan được coi là một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh chống khủng bố. Nước này đã triển khai hơn 100.000 binh sĩ để bảo đảm an ninh vùng biên giới giáp ranh với Afghanistan, và ngăn chận các phần tử đấu tranh al-Qaida và Taliban phát động các cuộc tấn công xuyên biên giới, nhắm vào các lực lượng nước ngoài tại Afghanistan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG