Đường dẫn truy cập

Tổ chức cứu trợ quan ngại về dịch tả ở Zimbabwe trong mùa mưa


Zimbabwe đang chật vật đương đầu với bệnh dịch tả càng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và nhiều cơ quan thiện nguyện cảnh báo là với mùa mưa sắp đến, tình hình dịch bệnh có thể trở nên nguy hiểm hơn nữa.

Một phát ngôn viên của Hội chữ Thập Đỏ và Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Quốc Tế, ông Mathew Cochrane, cho biết là mùa mưa năm nay đến muộn, thế nhưng trời đã bắt đầu mưa tại nước Cộng Hòa Dân Chủ Congo.

Ông Mathew cho biết là căn cứ theo năm ngoái thì mưa sẽ đổ xuống sông Zambezi và chảy qua Zimbabwe, tạo nên những cơn lụt lớn.

Ông Mathew nói: “Với tư cách là cộng đồng hoạt động nhân đạo, nếu bây giờ chúng ta không làm những điều cần phải làm thì tai họa lớn có thể xảy ra trong những ngày tới. Thông thường chúng ta không thấy một trường hợp dịch tả nào xảy ra cho tới khi mùa mưa đến, nước mưa sẽ làm tràn các giếng cạn và những hố phân tự hoại. Nhưng ngay vào lúc này chúng ta đang phải đối mặt với một tình trạng rất nguy hiểm, và mưa sẽ làm cho tình trạng càng tồi tệ thêm nữa. Hiện nay chúng ta đang phải chạy đua với thời gian. Tình hình rất nghiêm trọng. Chúng ta phải đẩy mạnh hoạt động để khắc phục vấn đề này."

Liên Hiệp Quốc loan báo có hơn 18.400 trường hợp lây nhiễm dịch tả và gần 1.000 người đã chết vì bệnh này tại Zimbabwe. Tổ chức Y tế Thế giới, tức WHO, cho biết tỉ lệ tử vong lên đến 4,7%, một tỉ lệ rất cao. Trong một viễn ảnh tồi tệ hơn nữa, WHO cảnh báo là con số người mắc bệnh có thể lên đến con số 60.000 người.

Dịch tả lây truyền nhanh chóng tại Zimbabwe vì hệ thống y tế, cống rãnh và cung cấp nước của quốc gia này hầu như đã hoàn toàn sụp đổ. Các nhân viên y tế lo ngại là những cơn mưa sắp đến sẽ làm trôi chất thải, kể cả phân từ các bụi rậm xuống các giếng cạn và làm ô nhiễm nguồn nước tại đây.

Hội Chữ Thập Đỏ đang tăng cường các hoạt động tại Zimbabwe. Tổ chức này đã gởi nhiều hộp dụng cụ y tế để chữa trị cho hàng ngàn bệnh nhân đồng thời gởi hàng triệu liều thuốc để tẩy trùng 10 triệu lít nước uống.

Hội Chữ Thập Đỏ cũng đẩy mạnh các chiến dịch giáo dục người dân cách thức phòng ngừa dịch tả.

Người đứng đầu các hoạt động của Hội Chữ Thập Đỏ tại Châu Phi, ông John Roche cảnh báo là dịch tả đang lây lan sang các quốc gia láng giềng của Zimbabwe. Ông cho biết là các nước như Nam Phi, Angola và Mozambique cũng đã báo cáo hàng ngàn trường hợp nhiễm tả.

Ông Roche nói: “Hiện nay chúng ta đang phải nhìn vào một toàn cảnh lớn. Làm thế nào để phòng ngừa vì mùa Giáng Sinh đang đến là mối quan tâm lớn của chúng tôi. Lý do là vì một số đông người Zimbabwe làm việc tại Nam Phi sẽ trở về nhà nhân mùa Giáng Sinh. Nếu không có các biện pháp kiềm chế dịch tả thì căn bệnh hiểm nghèo này có thể lây lan nhanh chóng đến toàn thể cư dân trong vùng.”

Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới đang dẫn đầu các cố gắng quốc tế để chế ngự dịch tả không để lây lan ra toàn cõi Zimbabwe. Tổ chức này cho biết sẽ khánh thành một trung tâm chỉ huy và kiểm soát dịch tả vào ngày thứ năm tới. Trung tâm này sẽ phối hợp các hoạt động phòng chống dịch tả tại Zimbabwe để có thể phát hiện kịp thời những trường hợp nhiễm bệnh mới và đối phó hữu hiệu trong những trường hợp khẩn cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG