Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU duy trì các mục tiêu chính về vấn đề khí hậu thay đổi


Đúc kết chương trình thảo luận cho 2 ngày Hội nghị Thượng đỉnh tại Brussels hôm thứ Sáu, các vị lãnh đạo Liên Hiệp châu Âu đã đồng ý đặt vấn đề thay đổi khí hậu và kế hoạch kích thích kinh tế khu vực tốn kém 258 tỉ dollar, lên ưu tiên hàng đầu trong nghị trình làm việc. Thông tín viên Lisa Bryant của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình từ Paris.

Giới lãnh đạo châu Âu đã đưa ra một mặt trận đoàn kết về 2 vấn đề chính từng gây chia rẽ trong nội bộ khối Liên hiệp châu Âu gồm 27 nước, liên quan tới các mục tiêu đầy tham vọng để đương đầu với hệ quả của hiện tượng khí hậu thay đổi, và một kế hoạch toàn vùng để đối phó với tình trạng suy trầm kinh tế.

Về vấn đề thay đổi khí hậu, các nhà lãnh đạo đồng ý duy trì mục tiêu cắt lượng khí thải công nghiệp xuống 20% trước năm 2020, và sản xuất 20% nhu cầu năng lượng từ các nguồn có thể tái tạo như mặt trời và sức gió, cũng trước năm 2020. Mặc dù vẫn giữ chỉ tiêu cắt giảm ô nhiễm, các nhà lãnh đạo Châu Âu cũng đưa ra một vài nhượng bộ đối với ngành công nghiệp nặng và các nước thành viên ở Đông Âu vốn gây nhiều ô nhiễm.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy , Chủ Tịch Liên Hiệp Châu Âu cho tới cuối năm nay, cũng hoan nghênh thỏa thuận mà ông cho là có tính cách lịch sử này.

Tổng Thống Sarkozy nói rằng không có một lục địa nào có những qui luật cắt khí thải gây hiện tượng nhà kính nghiêm ngặt như các nước Liên hiệp châu Âu đã thỏa thuận hôm thứ Sáu. Ông nói các nước không nên nêu lý do khủng hoảng kinh tế để tránh né các mục tiêu ấy, ngược lại khủng hoảng kinh tế phải là một động cơ để thay đổi các nền kinh tế, đặt trọng tâm vào phát triển bền vững và đa dạng hóa các nguồn năng lượng tại châu Âu.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu cũng khắc phục được những mối nghi ngại của một số nước thành viên bằng cách vận động thông qua một kế hoạch kích hoạt kinh tế trọn gói tốn kém 258 tỉ dollar, mà nghành hành pháp Liên hiệp châu Âu đã đề xướng.

Thủ tướng Anh Gordon Brown, nói “Tôi mong rằng người ta sẽ đánh giá cao việc châu Âu đang đoàn kết với nhau, tất cả các nước đều đồng ý về kế hoạch hỗ trợ tài chánh quy mô, bơm thêm tiền vào các nền kinh tế Châu Âu, bên cạnh những lợi điểm do cắt giảm lãi suất mang lại. Quả thật điều này sẽ tăng sự tin tưởng cho mọi người trên toàn thế giới, rằng tại bất cứ nơi nào các thị trường gặp khó khăn, thì giới lãnh đạo thế giới có thể đạt được thỏa thuận để hành động, khi cần thiết.”

Tuy vậy, hiện vẫn chưa rõ các ngân khoản ấy sẽ được trích ra từ các nguồn mới, hay từ các nguồn đã được xác định từ trước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG