Đường dẫn truy cập

Thượng viện không đạt thỏa thuận về kế hoạch cứu công nghiệp ôtô


Thượng viện Hoa Kỳ đã không đạt được thỏa thuận về một kế hoạch cứu nguy nhằm nâng đỡ công nghiệp ôtô của Mỹ. Mặc dầu đã diễn ra các cuộc thương thảo ráo riết trong tuần này, các đảng viên Dân chủ và Cộng hoà đã không san bằng được những cách biệt về nhiều vấn đề, trong đó có yêu cầu của phe Cộng hoà đòi cắt giảm lương bổng của các công nhân thuộc công đoàn. Từ trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, thông tín viên đài VOA Deborah Tate ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong một cuộc biểu quyết có tính cách thủ tục, đã có 52 phiếu thuận và 35 phiếu chống, quyết định số phận của một dự luật đã được Hạ viện thông qua nhằm cung cấp 14 tỷ đôla cho các công ty xe hơi General Motors, Chrysler và Ford. Kết quả biểu quyết không hội đủ 60 phiếu cần thiết để dự luật được phê chuẩn.

Chứng khoán Á châu lập tức sụt giá sau cuộc biểu quyết diễn ra vào khuya hôm qua sau khi các cuộc thương thảo thất bại về một biện pháp dung hoà do phe Cộng hòa đề xuất.

Thượng nghị sĩ Chris Dodd, thuộc đảng Dân chủ đại diện tiểu bang Connecticut, người đã đóng một vai trò chủ chốt trong các cuộc thương thảo, nói rằng trở ngại chính trong các cuộc đàm phán là một yêu cầu của phe Cộng hòa, đòi các công nhân thuộc công đoàn xe hơi chấp nhận việc cắt giảm lương bổng vào năm tới để phù hợp với lương bổng của các hãng sản xuất xe hơi ở nước ngoài.

Chính phủ của Tổng thống Bush đã công bố một thông cáo mô tả sự sụp đổ của các cuộc đàm phán là ‘đáng thất vọng,’ và cho biết đang đánh giá các giải pháp khác. Trưởng khối đa số tại Thượng viện, thượng nghị sĩ Harry Reid cũng bầy tỏ sự thất vọng.

Ông Reid nói: “Lễ Giáng sinh sắp tới sẽ là một kỳ lễ Giáng sinh rất xấu cho nhiều người vì hậu quả của những gì diễn ra ở đây hôm nay.”

Các nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận đã không thành công mặc dầu có lời cảnh báo của nhiều đảng viên Dân chủ cho rằng hàng triệu người mất sẽ công ăn việc làm nếu một trong các công ty ô tô bị phá sản.

Nữ phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Dana Perino cũng bầy tỏ mối quan ngại.

Bà Perino nói: “Chúng tôi tin rằng nền kinh tế hiện đã đang ở trong một tình trạng suy yếu đến độ thêm vào khả năng mất 1 triệu công ăn việc làm ắt là một điều mà nền kinh tế của chúng ta không thể chịu đựng nổi vào lúc này.”

Nhưng nhiều đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện cho rằng dự luật của Hạ viện là một giải pháp sai lầm. Sau đây là ý kiến của thượng nghị sĩ Richard Shelby của đảng Cộng hòa, đại diện tiểu bang Alabama.

Ông Shelby nói: “Trừ phi các công ty này được tái cấu trúc một cách cụ thể, thì chúng ta sẽ phí thì giờ khi tìm cách giúp các công ty này sống còn.”

Các nhà lập pháp nay đang hối thúc chính phủ Bush giúp các công ty xe hơi bằng cách sử dụng ngân khoản trong kế hoạch cứu nguy 700 tỷ đôla đã được chấp thuận trước đây trong năm dành cho công nghiệp tài chính, và đó là một giải pháp mà Toà Bạch Ốc đã chống đối.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG