Đường dẫn truy cập

LS Joseph Cao: Người Việt đầu tiên đắc cử dân biểu liên bang Hoa Kỳ


Hôm thứ bảy vừa qua, cộng đồng người Việt hải ngoại tại Hoa Kỳ và có lẽ ở khắp nơi trên thế giới cũng như đồng bào quốc nội đã đón nhận một tin vui: dó là một người Việt đầu tiên, luật sư Cao Quang Ánh, tên Mỹ là Joseph Cao, vừa đắc cử dân biểu liên bang Hoa Kỳ, đại diện cho đơn vị 2 của thành phố New Orleans, bang Louisiana, đánh bại đối thủ là đương kim dân biểu William Jefferson, một nhân vật từng bị nhiều tai tiếng tham nhũng.

Luật sư Ánh bày tỏ cảm nghĩ với báo chí sau khi được cử tri tín nhiệm chọn ông làm đại diện cho họ tại quốc hội liên bang.

Luật sư Ánh nói: "Sự kiện này nói lên một cách mạnh mẽ là cử tri đơn vị của thành phố New Orleans đứng trên đảng phái, đứng trên sắc tộc để bầu cho một người mà họ tin rằng có thể đại diện tốt nhất cho họ."

Khi được hỏi là thời niên thiếu có bao giờ ông nghĩ là một ngày nào đó ông trở thành dân biểu quốc hội liên bang Hoa Kỳ, ông Ánh trả lời:

"Không bao giờ, khi tôi đến Mỹ lúc 8 tuổi tôi không biết gì hết, không nói được tiếng Anh, không hề nghĩ rằng một ngày nào đó tôi sẽ trở thành dân biểu Hoa Kỳ."

Về điều người ta thường nói nước Mỹ là nơi mà ai cũng có thể theo đuổi và thực hiện giấc mơ của mình, tân dân biểu Cao Quang Ánh phát biểu.

Luật sư Cao Quang Ánh: "Giấc mơ đó có thật và vẫn còn sống động. Tôi khuyến khích giới trẻ tham gia sinh hoạt chính trị, giúp đỡ cộng đồng bởi vì ở xứ Mỹ này bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra."

Ban Việt Ngữ VOA chúng tôi đã tiếp xúc với nhà báo Vương Kỳ Sơn, cư dân tại Louisiana, để hỏi thăm tình hình về lúc cuộc vận dộng tranh cử giữa ứng viên Cao Quang Ánh và đối thủ William Jefferson còn đang diễn tiến để xem lúc đó có người gốc Việt nào tại địa phương nghĩ là luật sư Ánh sẽ đắc cử dân biểu quốc hội liên bang hay không.

Nhà báo Vương Kỳ Sơn: "Khi nghe tin luật sư Cao quang Ánh tung ra chiến dịch vận động tranh cử như thế thì chúng tôi cũng rất là hồi hộp. chúng tôi quyết tâm sẽ cố gắng làm thế nào vận động được tối đa sức của mình hay bằng những phương tiện mà mình có được để vận động cho cuộc tranh cử này, giả dụ như là thất cử đi chăng nữa thì coi như chúng tôi đã làm hết bổn phận của chúng tôi; nhưng mà kết quả đã làm nức lòng tất cả mọi người. Khi gần đến ngày bầu cử, theo các cuộc thăm dò, người ta cho biết rằng 50/50, kết quả có thể ngang nhau hay chỉ cách nhau rất ít thôi. Do đó lá phiếu của người Việt rất là quan trọng nên chúng tôi đã cố gắng để vận động hết sức mình. Có nhiều xe gắn hệ thống loa khuyếch đại rồi đi vòng vòng ở những khu vực Việt Nam kêu gọi bà con đi bỏ phiếu, dồn cho luật sư Cao quang Ánh. Có thể nói người Việt đã tham gia rất là mạnh mẽ vào cuộc bầu cử này và dĩ nhiên là dồn phiếu cho luật sư Cao Quang Ánh.

Và người Mỹ tại địa phương nghĩ như thế nào?

Nhà báo Vương Kỳ Sơn cho biết tiếp: "Người Mỹ địa phương họ đã ủng hộ hết sức bởi vì trong buổi chúc mừng sau khi có kết quả bầu cử ở headquaters (trụ sở) của luật sư Cao quang Ánh, đã có khoảng 200 người đến dự mà có đến gần 90% là người da trắng, cũng như chỉ có chừng 20 người Việt và 4 người Mỹ da đen mà thôi. Tất cả những người đó, do sự vận động của đảng Cộng Hòa, họ đã nhiệt tình ủng hộ cho luật sư Cao Quang Ánh. Rất nhiều cơ quan truyền thông của Hoa Kỳ tại địa phương họ đã endorse, tín nhiệm luật sư Cao quang Ánh, do đó tất cả mọi người da trắng họ đã đi bầu và bầu cho luật sư Cao Quang Ánh nên mới đạt được kết quả. Thực sự kết quả đó chỉ cách nhau có 1,836 phiếu mà thôi. Chúng tôi tin tưởng rằng số phiếu cách biệt đó là phiếu của người Việt Nam chúng ta."

Nhà báo Vương Kỳ Sơn: "Việc luật sư Cao Quang Ánh đắc cử làm nức lòng giới trẻ gốc Việt tại Hoa Kỳ và có lẽ nó sẽ là một tấm gương sáng để khuyến khích những người trẻ này hăng hái tham gia vào chính trị nhiều hơn.

Nhà báo Vương Kỳ Sơn: "Giới trẻ Việt Nam như mọi người đã biết, họ chưa tha thiết lắm với vấn đề bầu cử, ngay cả bầu cử tổng thống hay những chức vụ khác họ cũng không tha thiết cho lắm. Tuy nhiên, kỳ này rất là nhiều bà con người Việt của mình, cha mẹ khuyến khích con cái đi bầu, và bầu cho luật sư Cao quang Ánh, do đó mà chúng tôi đã đạt được một thành công là đưa được luật sư cao Quang Ánh vào tòa nhà quốc hội Hoa Kỳ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG