Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới mất kiên nhẫn với ông Mugabe


Thủ tướng Anh Gordon Brown tuyên bố rằng các cường quốc thế giới phải nói với Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe rằng 'đã quá đủ'.

Nhà lãnh đạo Anh tuyên bố như thế trong ngày hôm nay giữa lúc vụ bộc phát dịch tả ở Zimbabwe đã giết chết gần 600 người.

Theo lời ông Brown, vụ khủng hoảng ở Zimbabwe giờ đây là một tình huống khẩn cấp quốc tế, chứ không giới hạn trong tầm mức quốc gia.

Trước đó, nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới cũng đã cho biết là họ không còn kiên nhẫn với ông Mugabe được nữa.

Tuy nhiên, Thủ tướng Brown vẫn chưa tham gia lời kêu gọi của Hoa kỳ đòi ông Mugabe từ chức.

Hôm qua, ngoại trưởng Condoleezza Rice của Mỹ phát biểu tại Đan mạch rằng thời điểm để ông Mugabe từ chức đã qua lâu rồi. Bà Rice cũng nói rằng các lân bang của Zimbabwe có trách nhiệm buộc ông Mugabe từ chức.

Trong khi đó, các cơ quan cứu trợ của Liên hiệp quốc cho biết họ đang gặp những khó khăn to lớn trong việc ngăn chận đà lây lan của dịch tả ở Zimbabwe.

Các nhân viên cứu trợ nói rằng họ cũng lo ngại là qui mô của vụ bộc phát này lớn hơn dự kiến vì không có nhiều thông tin về tình hình bên ngoài các vùng đô thị.

Hôm thứ Năm, Zimbabwe tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc và kêu gọi quốc tế trợ giúp để đối phó với dịch bệnh trong lúc hệ thống y tế của nước họ bị sụp đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG