Đường dẫn truy cập

Nhật tạm ngưng cho Việt Nam vay


Đại sứ Nhật tại Việt Nam hôm thứ Năm cho hay Nhật tạm ngưng cho Việt Nam vay những khoản tiền với lãi suất thấp cho tới khi nào Việt Nam thực hiện những hành động có ý nghĩa nhằm diệt trừ tệ nạn tham nhũng trong những chương trình về công chánh.

Theo thông tấn xã AP, loan báo này là một hành động gây nhiều bối rối cho Việt Nam, nước nhận trợ giúp phát triển nhiều nhất từ phía Nhật Bản.

Đại Sứ Nhật Mitsuo Sakaba cho hay Nhật sẽ không cam kết dành cho Việt Nam một khoản tiền cho vay mới nào trong năm tới và cũng sẽ ngưng cấp những khoản tiền cho vay 690 triệu đô la với lãi suất thấp nhằm hỗ trợ cho những dự án cầu đường đang chờ đợi được thực hiện tại Việt Nam.

Tính tổng cộng, năm ngoái Nhật Bản cam kết dành cho Việt Nam những khoản tiền cho vay với lãi suất thấp trị giá 1 tỷ 100 triệu đô la cho các dự án phát triển.

Tin của AP và AFP cho rằng hành động của Nhật được đưa ra sau vụ 4 nhân vật lãnh đạo của Công Ty Tư Vấn Pacific tháng trước nhìn nhận trước một tòa án tại Tokyo là đã hối lộ 820,000 đô la Mỹ cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ, một viên chức Việt Nam có trách nhiệm quản lý một dự án xây cất xa lộ tại Sài Gòn.

Đại Sứ Sakaba tuyên bố trước Hội Nghị của Nhóm Tư Vấn Các Nhà Tài Trợ cho Việt Nam rằng Nhật không thể cam kết những khoản tiền cho vay mới cho tới khi nào hai nước tìm ra những biện pháp hữu hiệu và có ý nghĩa để chống lại nạn tham nhũng.

Việt Nam và Nhật đang mở một cuộc điều tra chung về vụ hối lộ liên quan tới ông Huỳnh Ngọc Sỹ và Công Ty Tư Vấn Pacific.

Lên tiếng tại Hội Nghị, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết rằng Việt Nam sẽ sử dụng tiền của các nhà tài trợ dành cho công cuộc phát triển một cách có trách nhiệm.

Theo ông Dũng, chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực tối đa để gia tăng hiệu năng của những khoản tiền này.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG