Đường dẫn truy cập

Cuộc gặp cấp cao Việt – Mỹ đầu tiên thời TT Trump


Một bức ảnh được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố cho thấy Ngoại trưởng Hoa Kỳ chụp ảnh chung với nhiều quan chức ngoại giao hàng đầu các nước, trong đó có Việt Nam.
Một bức ảnh được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố cho thấy Ngoại trưởng Hoa Kỳ chụp ảnh chung với nhiều quan chức ngoại giao hàng đầu các nước, trong đó có Việt Nam.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 17/2 gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, trong cuộc tiếp xúc được coi là cấp cao nhất đầu tiên giữa phía Hà Nội và chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Cuộc gặp giữa ông Minh và ông Tillerson diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở thành phố Bonn của Đức.

Theo cổng thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Minh “đánh giá cao sự hiểu biết và đóng góp của Ngoại trưởng Tillerson vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư nói riêng và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ nói chung”.

Ông Minh cũng được dẫn lời khẳng định rằng “Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, đối tác toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước”.

Ngoài ra, theo VGP News, ông Minh “nhắc lại việc lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã mời Tổng thống Donald Trump dự Hội nghị Cấp cao APEC và các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp tại Đà Nẵng tháng 11/2017”. Ông Minh cũng mời Ngoại trưởng Mỹ “sớm thăm Việt Nam”.

Theo phía Việt Nam, quan chức ngoại giao hàng đầu của đôi bên cũng “đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm”. Chưa rõ các vấn đề đó là gì. Trong cuộc điều trần chuẩn thuận vào chức Ngoại trưởng Mỹ cuối năm ngoái, ông Tillerson từng tuyên bố phải chặn Trung Quốc “tiếp cận các đảo nhân tạo” mà Trung Quốc xây dựng ở biển Đông.

Trong chuyến công du châu Á đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 4/2 tuyên bố rằng Hoa Kỳ chưa cần phải có những bước đi quân sự ở biển Đông nhằm ngăn chặn hành động mạnh mẽ khẳng định chủ quyền của Trung Quốc, dù chỉ trích Bắc Kinh làm xói mòn lòng tin của các quốc gia trong khu vực.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp cấp cao nhất giữa quan chức hai nước kể từ khi ông Trump nhậm chức.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp cấp cao nhất giữa quan chức hai nước kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Ngoài ông Tillerson, ông Minh cũng gặp Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và Ngoại trưởng Brazil José Serra.

Phía Mỹ chưa công bố thông tin gì về cuộc gặp giữa ông Tillerson và Phó Thủ tướng Việt Nam. Một bức ảnh được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố cho thấy Ngoại trưởng Hoa Kỳ chụp ảnh chung với nhiều quan chức ngoại giao hàng đầu các nước, trong đó có Việt Nam.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ hôm 17/2 cũng gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp cấp cao nhất giữa quan chức hai nước kể từ khi ông Trump nhậm chức, theo AFP.

Mời quý vị xem thêm:

Nguy cơ ‘chiến tranh thương mại’ Việt – Mỹ?

TT Trump ‘xuống thang’ trước Trung Quốc, báo Việt viết gì?

Khó đoán TT Trump có sẽ dự APEC tại Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG