Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ Hồi giáo Shia lo ngại về Hiệp định an ninh Hoa Kỳ-Iraq


Giáo sĩ hàng đầu của người Hồi giáo Shia ở Iraq đã bày tỏ quan tâm về hiệp định an ninh mà quốc hội Iraq phê chuẩn hồi đầu tuần này để binh sĩ Mỹ được lưu lại Iraq thêm 3 năm.

Hôm nay, một phụ tá cao cấp của Ayatollah Ali al-Sistani nói rằng vị giáo sĩ có nhiều ảnh hưởng này e rằng hiệp định đó không bảo đảm chủ quyền của Iraq.

Ông cũng cho biết là ông cảm thấy hiệp định này không có được sự đồng thuận của dân chúng.

Viên phụ tá cho biết ông al-Sistani ủng hộ việc tổ chức trưng cầu dân ý về hiệp định an ninh, một kế hoạch mà các nhà làm luật đã đồng ý để giành được sự ủng hộ của phe Sunni trong quốc hội.

Ayatollah Ali al-Sistani hiếm khi xuất hiện trước công chúng và ít khi dính líu trực tiếp tới vấn đề chính trị, nhưng quan điểm của ông có ảnh hưởng quan trọng đối với người Hồi giáo Shia thuộc khối đa số ở Iraq.

Trước đó trong ngày hôm nay, một vụ tấn công bằng rocket gần một khu nhà của Liên hiệp quốc ở thủ đô Iraq đã giết chết ít nhất 2 nhân viên người nước ngoài và gây thương tích cho ít nhất 14 người khác.

Một giới chức Liên hiệp quốc nói rằng quả đạn đã rơi trúng khu nhà bên trong Khu vực Xanh ngày hôm nay.

Quốc tịch của những người chết và bị thương chưa được loan báo.

Liên hiệp quốc đã giảm thiểu sự hiện diện ở Iraq kể từ khi trụ sở chính của họ bị một kẻ nổ bom tự sát tấn công cách nay 5 năm, giết chết 22 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG