Đường dẫn truy cập

Ông Bush, Obama theo dõi sát tình hình Ấn Ðộ


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đang theo sát những diễn tiến tại Ấn Độ từ trại nghỉ mát David, nơi ông đang mừng Lễ Tạ Ơn với gia đình. Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA tường thuật rằng Tổng Thống Bush đã gọi điện thoại cho Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh để chia buồn cùng nhân dân Ấn Độ sau các cuộc tấn công khủng bố ở Mumbai.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Dana Perino cho biết Tổng Thống Bush đã gọi điện thoại cho Thủ Tướng Singh để khẳng định tình liên đới với nhân dân Ấn Độ.

Bà Perino nói Tổng Thống Bush đề nghị sẽ giúp đỡ và hỗ trợ chính quyền Ấn Độ để tái lập trật tự, an ủi các nạn nhân, và điều tra các hành động mà người phát ngôn Tòa Bạch Ốc gọi là ‘đê tiện’ của quân khủng bố.

Từ trại nghỉ mát David, Tổng Thống Bush gọi điện thoại cho Thủ Tướng Ấn Độ vào lúc sáng sớm, và một lúc sau đó, ông lại dùng điện thoại để làm một công việc mà nay đã trở thành một truyền thống trong mùa Lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo Mỹ gọi điện thoại cho những người phục vụ trong quân lực Hoa Kỳ để cảm ơn tinh thần phục vụ của họ, ông điện đàm với những quân nhân phục vụ trong các quân binh chủng Bộ Binh, Hải quân, Không quân,Thủy Quân Lục Chiến và Tuần Duyên đã được triển khai đến Iraq, Afghanistan và các lực lượng hậu cần trên khắp thế giới.

Trong bài diễn văn hàng tuần, được công bố sớm vào dịp Lễ Tạ Ơn, Tổng Thống Bush nói ông xin nghiêng mình trước lòng can trường của các quân nhân Mỹ, và bày tỏ sự nuối tiếc của ông về chuyện trong một thời gian nữa sẽ không còn được giữ vai trò Tổng Tư Lệnh của họ.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Trong mùa Lễ Tạ Ơn năm nay, chúng ta xin tạ ơn những người đang chiến đấu để bảo vệ tự do cho chúng ta. Những nam nữ quân nhân phục vụ quốc gia, xứng đáng được nhận lãnh lòng tôn trọng sâu xa nhất của chúng ta, cũng như của thân nhân thương yêu và đang hỗ trợ cho họ.”

Đại diện cho Đảng Dân Chủ, Tổng Thống tân cử Barack Obama cũng đáp diễn từ hàng tuần của Tổng Thống Mỹ. Ông Barack Obama nói về những thử thách mà Hoa Kỳ đang phải đối phó vào thời điểm Lễ Tạ Ơn năm 2008.

Ông Obama phát biểu: “Đây là một thời buổi đầy khó khăn. Những tháng sắp tới sẽ rất gian nan. Nhưng chúng ta có thể đổi mới đất nước theo cùng đường lối mà chúng ta đã từng làm trong biết bao nhiêu năm từ sau Lễ Tạ Ơn đầu tiên của Tổng Thống Lincoln - đó là cùng đoàn kết với nhau để vượt qua nghịch cảnh, bằng cách vươn lên và làm việc để đạt tới những chân trời mới, mở cánh cửa cơ hội chotất cả mọi công dân Mỹ.

Tổng Thống tân cử Barack Obama mừng Lễ Tạ Ơn tại tư gia ở Chicago với phu nhân và hai ái nữ, cùng với nhiều quan khách. Ông cũng đang theo sát tình hình tại Ấn Độ, và được Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleeza Rice báo cáo những diễn tiến mới nhất tại đó.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG