Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ thắt chặt chi tiêu năm 2009


Việt Nam sẽ thắt chặt chi tiêu trong năm tới để cắt giảm mức thiếu hụt ngân sách và kiểm soát nạn lạm phát.

Tin của Reuters cho hay Bộ Trưởng Tài Chánh Việt Nam Vũ Văn Ninh tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Nhân Dân số ra ngày thứ Năm rằng mục tiêu tài chánh và ngân sách trong năm 2009 của Việt Nam là tái cấu trúc những chi tiêu trong ngân sách với ưu tiên dành cho những chi tiêu về an sinh xã hội, thắt chặt kiểm soát chi tiêu để cắt giảm dần mức thiếu hụt ngân sách.

Tin cho hay chính phủ Việt Nam nhắm giảm lạm phát xuống dưới mức 15% trong năm tới, so với mức 22% có thể diễn ra trong năm nay. Việt Nam đã phải gánh chịu mức lạm phát 2 con số trong mỗi tháng, kể từ tháng 11 năm ngoái.

Quốc hội Việt Nam đã chấp thuận đề nghị của chính phủ cắt giảm mức thâm thủng ngân sách xuống 4,82% của Tổng sản lượng quốc dân trong năm tới, so với tỷ lệ 4,95% có thể diễn ra trong năm nay.

Trong cuộc phỏng vấn này, Bộ Trưởng Vũ Văn Ninh đề ra 6 biện pháp quan trọng phải thực hiện trong năm tới để kiểm soát nạn lạm phát và ngăn không cho kinh tế trì trệ.

Những biện pháp này là thực hiện đồng bộ chính sách tiền tệ, tài khóa, thương mại để hỗ trợ sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, chú trọng phát triển nông nghiệp và các cơ sở ở nông thôn, đẩy mạnh các chương trình xóa đói giảm nghèo, đổi mới cơ chế tài chánh doanh nghiệp, duy trì vai trò quan trọng của các doanh nghiệp quốc doanh, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và duy trì chặt chẽ việc kiểm soát giá cả, và cuối cùng là đẩy mạnh cải cách hành chánh, chống tham nhũng, quan lại.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG