Đường dẫn truy cập

Ông Obama loan báo thành lập Ủy Ban Tư vấn Phục hồi Kinh tế


Tổng thống tân cử Barack Obama tiếp tục loan báo những tên tuổi trong toán kinh tế của ông, đề cử cựu chủ tịch Cơ quan Trữ Kim Liên Bang, ông Paul Volcker cầm đầu một ủy ban kinh tế chuyên biệt trong chính phủ mới của ông. Theo tường thuật của Thông tín viên Michael Bowman đài VOA thì những loan báo mới này của ông Obama đã được đưa ra tại Chicago, giữa lúc có những chỉ dấu mới cho thấy kinh tế toàn quốc đang xuống dốc.

Hôm thứ hai, Tổng thống tân cử đã đề cử Bộ trưởng Kinh tế và các cố vấn kinh tế hàng đầu. Hôm thứ ba ông Obama công bố toán chuyên gia về ngân sách.

Trong cuộc họp báo hàng ngày liên tiếp lần thứ ba, ông loan báo việc thành lập một hội đồng quản trị kinh tế giữ nhiệm vụ sẽ bảo đảm là những quyết định do Washington đưa ra sẽ có một tác động tích cực, cụ thể cho các doanh nghiệp và cho quảng đại quần chúng Mỹ.

Ông Obama nói: “Trong lúc chúng tôi soạn ra một chương trình phục hồi kinh tế, chúng tôi phải đoan chắc rằng chính phủ phải có trách nhiệm mang lại kết quả. Hôm nay tôi rất hân hạnh loan báo thành lập một định chế mới, giúp nhóm chuyên viên kinh tế hoàn thành các mục tiêu. Ủy ban này sẽ gồm những người xuất sắc, đến từ những ngành khác nhau ở bên ngoài chính quyền.”

Được đặt tên là Ủy ban Tư vấn Phục hồi Kinh tế, nhóm này được phỏng theo một nhóm được cố Tổng Thống Eisenhower lập ra vào thập niên 1950 để cung cấp những lời khuyên độc lập, không dựa trên đảng phái, cho những vấn đề có liên quan đến an ninh quốc gia.

Ông Obama nói rằng ủy ban kinh tế mới này sẽ được lãnh đạo bởi một nhân vật tiếng tăm lừng lẫy trong ngành tài chính của Hoa Kỳ là ông Paul Volcker, từng giữ chức Chủ Tịch Quỹ dự trữ Liên bang từ 1979 đến 1987.

Lâu nay vẫn tư vấn cho ông Obama, ông Volcker được ca ngợi nhờ tài trấn áp mức lạm phát cao trong thập niên 1970, ông đã dọn đường cho sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Hoa Kỳ trong giữa thập niên 1980.

Ông Obama nói rằng ông muốn tránh lề lối hẹp hòi trong việc đưa ra những quyết định vẫn thường thấy tại Washington.

Ông Obama nói: “Đôi khi cách chọn chính sách tại Washington có thể chỉ phục vụ cho một số nhóm người. Các lựa chọn chính sách này không có chỗ cho những ý kiến mới lạ và những lối tư duy mới. Ủy ban này sẽ cung cấp nhận thức mới mẻ cho tôi và chính phủ của tôi, họ sẽ bơm thêm những ý tưởng đến từ mọi miền của nước Mỹ, mọi khu vực của nền kinh tế Mỹ.”

Ông Obama thừa nhận tính nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay, nhưng lưu ý rằng nước Mỹ trước đây đã từng đứng vững trước những giai đoạn kinh tế khó khăn.Tổng thống tân cử cũng cho biết sẽ có một kế hoạch để chấn chỉnh cuộc khủng hoảng tài chính của quốc gia ngay vào ngày đầu tiên ông nhậm chức.

Vào lúc ông Obama loan báo tin chỉ định ông Paul Volcker, các tin tức kinh tế xấu tiếp tục được công bố. Các con số mới của chính phủ cho thấy trong tuần qua đã có hơn nửa triệu người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, trong tháng trước, mức chi của người tiêu dùng, số nhà cửa được đổi chủ, và số bán các món hàng quan trọng đều sút giảm.

Bà Diane Swonk, Kinh tế gia chính của tổ chức tài chính Mesirow tin rằng viễn ảnh kinh tế của nước Mỹ ngày càng u ám.

Bà Mesirow nói: “Chúng ta đang ở vào những ngày đen tối nhất của một tình trạng suy trầm toàn diện. Người tiêu dùng không chịu chi nữa, những vụ đặt mua các món hàng dùng lâu dài sụt giảm. Mọi người đang thắt chặt hầu bao, hiện tượng co cụm thực sự đang xảy ra khắp nơi.”

Các thị trường tài chính thế giới có lên có xuống trong ngày thứ Tư. Sau 2 ngày lên giá mạnh, giá cổ phiếu của Hoa Kỳ hạ vào giờ mở cửa giao dịch hôm thứ tư, nhưng lại ngoi lên lại đôi chút và tăng mạnh sau khi ông Obama đưa ra loan báo. Và vào lúc thị trường đóng cửa giá cổ phiếu lại tăng mạnh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG