Đường dẫn truy cập

Hôn nhân đồng tính vẫn là đề tài tranh luận trong bang California


Trong cuộc bầu cử mới đây, cử tri California đã chọn một biện pháp gây nhiều tranh cãi, đó là chấm dứt những cuộc hôn nhân đồng tính trong bang. Hai bang Arizona và Florida cũng nối gót California. Kết quả là đã có nhiều cuộc biểu tình phản kháng tại các thành phố lớn, và cả những vụ kiện tụng đòi hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Thông tín viên Mike O'Sullivan tường trình từ Los Angeles về vấn đề này sau đây.

Tháng 5 năm ngoái, Tối cao Pháp viện California đã dọn đường cho hôn nhân đồng tính, khi vô hiệu hóa đề án số 22. Đề án này được các cử tri chấp thuận năm 2000, theo đó thì chỉ hôn nhân giữa 1 nam và 1 nữ là có giá trị tại California.

Tòa Tối cao California, khi bác bỏ đề xuất này, nói rằng nếu cấm hôn nhân đồng tính thì vi phạm quyền bình đẳng trong Hiến Pháp của California.

Từ đó, đã có hơn 18.000 đám cưới đồng tính tại California, khởi sự từ tháng 6.

Những người chống lại hôn nhân đồng tính lại thu thập hàng ngàn chữ ký để lập ra 1 đề án khác là đề án số 8, chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 11 vừa qua. Họ cho rằng đề xuất này sẽ giải quyết dứt khoát 1 lần.

Đề xuất số 8 được coi là 1 tu chính án sửa lại hiến pháp tiểu bang, định nghĩa lại hôn nhân là 1 sự kết hợp giữa 1 người nam và 1 người nữ. Đề án này đã được thông qua tại bang California vào ngày 4 tháng 11, với 52% số phiếu tán thành.

Kết quả trên đã khiến cho cặp vợ chồng đồng tính là Eric Fisher và Richard West rất thất vọng, cặp này đã kết hôn vào ngày 1 tháng 7.

Ông Fisher: “Chúng tôi thì đã gặp may, vì đám cưới của chúng tôi diễn ra vào lúc hôn nhân đồng tính hợp pháp ở đây. Nhưng có biết bao người đã không sẵn sàng lúc đó. Và bây giờ thì chúng tôi thật thất vọng giùm họ, vì có lẽ họ sẽ không may mắn như chúng tôi.”

Hiện tại, các tòa án sẽ quyết định về tình trạng những cuộc hôn nhân đồng tính đăng ký vào khoảng thời gian giữa tháng 6 và đầu tháng 11. Bộ trưởng tư pháp bang California là ông Jerry Brown cho là sự kết hôn của họ vẫn có giá trị.

Ông Brown nói: “Tuy nhiên, với tư cách bộ trưởng tư pháp tiểu bang thì tôi nghĩ như vậy thôi. Tất nhiên, điều đó còn tùy thuộc Tối cao Pháp viện California nữa.”

Được biết, có 2 bang cho phép hôn nhân đồng tính, là Massachusetts và Connecticut, và 3 bang khác là New Jersey, New Hampshire và Vermont thì gọi là “một sự kết hợp dân sự”. Một số bang khác trong đó có Cali thì gọi là “sống chung trong nhà”, để tạo điều kiện thuận lợi cho những cặp đồng giới tính nam cũng như nữ.

Hơn 40 bang của Hoa Kỳ cấm đoán chuyện này, dựa vào hiến pháp, hoặc dựa vào luật. Trong cuộc bầu cử mới đây, cũng giống như California, Arizona và Florida đã chấp thuận những bước ngăn cấm hôn nhân đồng tính.

Mới đây hàng ngàn người biểu tình đã diễn hành tại Cali để phản đối đề án số 8. Những người có cảm tình với đề án này cũng diễn hành tại Chicago, Boston, Portland và những thành phố Mỹ khác.

Theo các phân tích gia chính trị, đề án chống hôn nhân đồng tính được thông qua là nhờ có nhiều cử tri trong các cộng đồng thiểu số đã đi bầu hồi đầu tháng. Hơn nửa dân châu Mỹ la tinh, cùng với 70% người Mỹ gốc châu Phi ủng hộ đề án số 8.

Những người chống đối đã lập 4 hồ sơ kiện tụng để bãi bỏ đề án số 8, và họ nói cuộc đấu tranh sẽ tiếp diễn tại các tòa án cũng như các thùng phiếu. Những người ủng hộ đề án thì nói, nó phản ánh nguyện vọng của dân chúng, và họ tiên đoán là nó sẽ đứng vững trước tòa.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG