Đường dẫn truy cập

Ông Paulson, Bernanke điều trần về chiến lược cứu nguy tài chính


Trong một cuộc điều trần trước Quốc Hội, Bộ Trưởng Tài chính và Thống Đốc Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ đã mạnh mẽ bênh vực đường lối quản trị của họ đối với chương trình cứu nguy tài chính và tín dụng tốn kém đến 700 tỉ đôla. Từ điện Capitol, trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, Thông tín viên Dan Robinson tường trình rằng Bộ Trưởng Tài Chính Henry Paulson và Thống Đốc Cục Dự Trữ Liên Bang Ben Bernanke đã bị các nhà lập pháp chất vấn về cách sử dụng ngân khoản của chính phủ này.

Bộ Trưởng Tài Chính Paulson và Thống Đốc Ben Bernanke đã bị chỉ trích về những thay đổi so với mục tiêu ban đầu của chương trình cứu nguy tài chính như đã được Quốc Hội thông qua hồi tháng 9.

Hồi tuần trước, ông Paulson tiết lộ rằng hàng tỉ đôla được Quốc Hội chuẩn y giờ đây đang được sử dụng để tăng khả năng thanh khoản của các ngân hàng và các định chế khác, thay vì được dùng để mua các tài sản đang trong tình trạng khó khăn mà các tổ chức ấy đang cầm giữ.

Trong một cuộc chất vấn trước Ủy Ban Tài Chính Hạ Viện, Bộ Trưởng Paulson nói rằng các diễn biến tiêu cực tại Hoa Kỳ và các điều kiện trên thị trường toàn cầu kể từ khi Quốc Hội chấp thuận chương trình cứu nguy tài chính, đã giảm thiểu tính hiệu quả của ngân khoản 350 tỉ đôla do Quốc Hội chuẩn thuận lúc ban đầu, cho nên chính phủ buộc phải đổi.

Ông Paulson nhận định: “Điều rõ rệt là một chương trình mua lại các khoản tiền cho vay thế chấp đòi hỏi một mức độ cam kết cao từ các quỹ giúp giảm thiểu rủi ro, gọi tắt là TARP. Hồi tháng 9, trước khi các điều kiện kinh tế xấu đi, nếu mua ngay các tích sản đang gặp khó khăn, sẽ mang lại những hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên chỉ đổ phân nửa ngân khoản ấy vào một nền kinh tế đang xấu đi, thì không đủ.”

Dân Biểu Barney Frank của đảng Dân Chủ, chủ tịch Ủy Ban Tài chính Hạ Viện nói rằng các nhà lập pháp Mỹ không mấy hài lòng về cách thức các ngân hàng và định chế đã sử dụng tiền bạc từ một chương trình của chính phủ, mà lại không mở rộng đáng kể việc cho các chủ nhà vay tiền.

Dân Biểu Frank nói: “Vấn đề chính sách cơ bản là các nhà làm luật không hài lòng khi thấy trong số 700 tỉ được phê chuẩn, không có nhiều phần được dành ra để giảm bớt số nhà bị sai áp.”

Các nhà làm luật trưng ra các tin tức báo chí nói rằng các ngân hàng dùng tiền được chính phủ giúp đỡ để mua lại các ngân hàng khác, trả tiền lời cho các nhà đầu tư, và tiền thưởng cho các nhân viên cao cấp.

Dân Biểu Spencer Bacus, Trưởng nhóm Cộng Hòa trong Ủy ban Tài chính nói rằng Bộ Trưởng Tài chính đáng được biểu dương vì nhìn thấy nhu cầu cần đổi chiến lược:

Dân Biểu Bacus nói: “Khi các điều kiện tại hiện trường thay đổi, thì ta phải linh hoạt và điều chỉnh, tôi hy vọng tất cả chúng ta ở đây ai cũng nghĩ thế.”

Hạ Viện và Thượng Viện Hoa Kỳ tiếp tục cứu xét kế hoạch giúp các hãng chế tạo ôtô 25 tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG