Đường dẫn truy cập

Mỹ không hoan nghênh việc đặc xá cho thủ lãnh Taliban


Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ hai tỏ ý chống đối đề nghị của Tổng Thống Afghanistan muốn đặc xá cho thủ lĩnh Taliban nếu ông này chịu hòa đàm với chính phủ. Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng Hoa Kỳ sẽ không điều đình với Taliban. Thông Tín Viên David Gollust tường thuật về vấn đề này như sau.

Các quan chức tại Washington không bác bỏ thẳng tay kế hoạch đối thoại giữa chính phủ tại Kabul và lãnh đạo Taliban.

Nhưng bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng thật khó có thể nghĩ ra cách nào để binh sĩ Mỹ tại Afghanistan có thể để yên cho giáo sĩ Mullah Omar được tự do đi lại ở Afghanistan.

Giáo sĩ này đã bị lực lượng vũ trang do Hoa Kỳ đứng đầu lật đổ vào năm 2001 vì chế độ của ông ta không chịu giao nạp trùm khủng bố Osama bin Laden cho Hoa Kỳ sau khi xảy ra vụ 11 tháng 9.

Người ta tin rằng Mullah Omar đang ẩn náu trong khu vực phía Tây Pakistan, ông ta là một trong những khuôn mặt của phe khủng bố mà Hoa Kỳ muốn bắt nhất, và Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 10 triệu đôla cho ai giúp bắt được.

Hôm chủ nhật tại Kabul Tổng Thống Hamid Karzai nói rằng nếu Mullah Omar chịu đến Afghanistan để hòa đàm, ông sẽ bảo đảm vấn đề an ninh.
Tổng Thống Afghanistan còn gợi ý rằng nếu lực lượng quân sự quốc tế tại Afghanistan chống đối ý kiến của ông, thì họ có thể hoặc là lật đổ ông hoặc là rời khỏi Afghanistan.

Phản ứng trước đề nghị này, các quan chức tại Tòa Bạch Ốc và bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng hòa giải chính trị tại Afghanistan là điều ai cũng mong muốn, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Taliban chịu từ bỏ bạo động hoặc chí ít thì cũng chấp nhận các điều kiện đối thoại với chính phủ Afghanistan.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Sean McCormack nói rằng bao lâu mà Taliban chưa thay đổi sâu sắc chủ thuyết của họ, cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan vẫn tiếp tục.

Ông McCormack nói: “Chúng ta sẽ tiếp tục truy đuổi Taliban, trong đó có cả Mullah Omar, như đã được miêu tả trong thông cáo treo giải thưởng cho ai giúp bắt được. Chưa có bằng chứng nào cho thấy Taliban đang từ bỏ bạo động. Nói tóm lại, Tổng Thống Karzai nhấn mạnh là cần hòa giải chính trị giữa các phe phái Afghanistan. Chúng ta đã thấy ở những nơi khác, ví dụ như Iraq, hòa giải chính trị là quan trọng.”

Các quan chức cao cấp Hoa Kỳ, trong đó có những tướng lãnh hồi gần đây có nói đến chuyện có thể hòa giải với những thành phần có thể hòa giải được của phe Taliban, điều này hàm ý là không có Mullah Omar.
Trong bài nói chuyện hôm chủ nhật, Tổng Thống Karzai có nói là chính phủ ông sẵn sàng nói chuyện với bất kỳ thành phần nổi dậy nào chịu chấp nhận và tôn trọng hiến pháp Afghanistan.

Nhưng ông nói đàm phán với các nhóm có liên hệ với al-Qaida là chuyện không thể đặt ra, và con đường vẫn còn dài trước khi chuyện đặc xá cho Mullah Omar trở thành hiện thực.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG