Đường dẫn truy cập

G20 đặt nền tảng cho nỗ lực quốc tế đối phó với khủng hoảng tài chính


Cuộc họp của các nước G-20 diễn ra hôm thứ bảy tại Washington được chính quyền của Tổng thống Bush coi là đã đặt được nền tảng cho nỗ lực quốc tế đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ Carlos Gutierrez cho biết hội nghị thượng đỉnh giữa các lãnh tụ của các nền kinh tế công nghiệp và đang phát triển không đưa ra hành động nào cụ thể ngay tức khắc để giúp chống đỡ cho hệ thống tài chính. Thay vào đó, theo ông, hội nghị này đã giúp đưa tới sự đồng thuận để làm thế nào đưa ra được một phương cách để tiến tới.

Theo ông Gutierrez, các lãnh tụ trong nhóm G-20 đã nhóm họp và đồng ý về một chương trình làm việc dài hạn. Chỉ một cuộc họp sẽ không thể giải quyết toàn bộ tình trạng toàn cầu, nhưng họ đã thực sự đồng ý với nhau trên nguyên tắc là sẽ mở các cuộc họp nữa trong tương lai. Họ đồng ý về tiến trình, và theo bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, điều này là bước rất quan trọng.

Ông Gutierrez đã xuất hiện trên đài truyền hình CNN cho biết cuộc họp thựơng đỉnh của nhóm G-20 đã đưa ra được những cam kết để củng cố những luật lệ căn bản cho thị trường tài chính dựa vào đó mà hoạt động. Những thành viên tham dự hội nghị cũng hứa sẽ đưa ra những nỗ lực để gia tăng mức bảo vệ cho giới đầu tư và giới tiêu thụ, đồng thời kích thích mức tăng trưởng kinh tế

Bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ Gutierrez nói rằng tổng thống Bush có chung quan điểm với các thành viên tham dự rằng cần phải giám sát thị trường ở một mức độ nào đó để ngăn ngừa tình trạng thái quá hoặc lạm dụng, nhưng đoan quyết rằng thị trường tự do phải được duy trì.

Bộ trưởng thương mại Gutierrez nói rằng các thành viên đến đây phó hội để củng cố hệ thống kinh tế tư bản dựa vào thị trường tự do, chứ không phải để thay đổi nó.

Ngừơi ta thường có khuynh hướng là khi gặp những lúc khó khăn như thế này thì thường có thái độ thiên về cực đoan để đưa ra nhiều luật lệ kiểm soát nền kinh tế. heo ông thì chúng ta cần phải thận trọng, phải tìm ra một thế cân bằng và không thể đưa ra quá nhiều luật lệ kiểm soát, để sau 5 năm nữa chúng ta khỏi phải vất vả, loay hoay tìm cách quay trở lại lề lối cũ do đã có quá nhiều luật lệ kiểm soát.

Hội nghị thượng đỉnh của khối G-20 được tổ chức giữa lúc những tin tức về tình trạng kinh tế bất trắc vẫn tiếp tục được đưa ra trên khắp thế giới.

Tuần trước, nền kinh tế nước Đức đã chính thức rơi vào tình trạng suy thoái, trong lúc con số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất ngiệp gia tăng và Trung Quốc dự kiến mức tăng trưởng kinh tế của họ sẽ hạ giảm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG