Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ tiến hành đợt bỏ phiếu để bầu chính quyền tiểu bang


Ấn Ðộ vừa bắt đầu tiến hành đợt bỏ phiếu quan trọng để bầu ra các chính quyền tiểu bang trong cuộc bầu cử được xem là cuộc trắc nghiệm đối với sự ủng hộ của dân chúng dành cho đảng Quốc Đại đương quyền. Theo tường thuật do thông tín viên đài VOA Anjana Parischa gởi về từ New Dehli, cuộc đầu phiếu này dọn đường cho cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới.

Các biện pháp an ninh nghiêm nhặt đang được áp dụng trong lúc cử tri của tiểu bang Chattisgarh ở miền trung Ấn Độ hôm nay đi bỏ phiếu chọn tân chính quyền tiểu bang. Cuộc đầu phiếu gặp đôi chút trở ngại tại một số khu vực vì những vụ bạo động lẻ tẻ mà thủ phạm bị nghi là những phiến quân theo chủ nghĩa Cộng sản Mao Trạch Đông.

Đảng Bharatiya Janata, thường được gọi tắt là BJP, đang nắm quyền ở tiểu bang này, và hy vọng sẽ tiếp tục nắm giữ quyền lực. Tuy nhiên, đảng Quốc Đại – là đảng nắm quyền lãnh đạo chính phủ toàn quốc, đang ra sức chống chọi.

Chattisgarh là tiểu bang đầu tiên trong số 6 khu vực sẽ chọn ra các chính quyền mới trong 6 tuần lễ tới đây. Năm chính quyền còn lại là ở các tiểu bang Madhya Pradesh, Rajastha, Mirozam, Jammu và Kashmir, và thủ đô New Dehli. Đảng Quốc Đại và đối thủ của họ - là đảng BJP, là hai thế lực chính đang tranh đua với nhau tại hầu hết các vùng vừa kể.

Nhà phân tích chính trị Ajoy Bose cho rằng cuộc bầu cử này được xem là một cuộc trưng cầu dân ý cỡ nhỏ trước khi cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng 5 năm 2009.

Ông Bose nói: "Những cuộc bầu cử này được xem là cuộc thi đấu bán kết. Bởi vì diễn ra chỉ cách ngày bầu cử quốc hội có vài tháng, cho nên các cuộc đầu phiếu này được xem là phần tập dượt, và sẽ cho chúng ta thấy được dấu hiệu về vấn đề đảng nào sẽ thắng vào năm tới."

Cuộc đầu phiếu lần này diễn ra trong lúc giá cả hàng hóa gia tăng, kinh tế tăng trưởng chậm lại, và mối lo ngại về an ninh đã gia tăng vì những vụ nổ bom ở nhiều thành phố lớn trong vài tháng qua.

Ông Ajoy Bose cho rằng những mối lo ngại này có thể gây thương tổn cho đảng Quốc Đại.

Ông Bose nói: "Nạn lạm phát đang lan tràn và giá cả hàng hóa không hề có dấu hiệu hạ thấp. Ngoài ra còn có mối quan tâm sâu sắc hơn về vụ khủng hoảng kinh tế, cho nên trong dân chúng có một cảm giác chung là tình hình khá u ám. Bên cạnh đó còn có một mối lo ngại rất lớn về tình hình an ninh trật tự – là tình hình vốn đã xấu mà còn trở nên tệ hại hơn trong thời gian gần đây."

Một số các nhà phân tích nói rằng nếu đảng Quốc Đại đạt được kết quả tốt trong cuộc đầu phiếu lần này thì họ có thể sẽ quyết định tổ chức bầu cử quốc hội trước kỳ hạn.

Trong số các cuộc bầu cử chính quyền tiểu bang, cuộc bầu cử ở vùng Kashmir thuộc Ấn được nhiều người lưu tâm nhất, vì đây là vùng mà mùa hè năm nay đã xảy ra những vụ biểu tình qui mô lớn của những người Hồi Giáo đòi độc lập.

Các lãnh tụ của phe đòi ly khai đã kêu gọi dân chúng tẩy chay cuộc bầu cử, và các nhà quan sát cho rằng tỉ lệ cử tri đi bầu sẽ nằm ở mức thấp. Cuộc đầu phiếu sẽ kéo dài trong vài tuần lễ vì những lý do an ninh.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG