Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên muốn mở đối thoại với miền Bắc


Nam Triều Tiên cho biết họ muốn đối thoại với Bắc Triều Tiên càng sớm càng tốt. Mới đây, Bình Nhưỡng đã có một số hành động kịch liệt để tự cô lập với Nam Triều Tiên, và có thể với Hoa Kỳ và thậm chí với Trung Quốc. Từ Hán Thành thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Nam Triều Tiên cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp xúc với Bắc Triều Tiên trong nay mai để thảo luận về trở ngại mới nhất trong nỗ lực loại trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng nói rằng những cuộc thanh sát để kiểm chứng sự chính xác của bản khai báo hạt nhân mà họ đưa ra trước đây trong năm nay sẽ chỉ giới hạn trong việc đến thăm các cơ sở hạt nhân và không có mẫu vật liệu hạt nhân nào được cho phép đưa ra khỏi miền Bắc.

Bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên, ông Yu Myung Hwan nói rằng Bắc Triều Tiên không tuân thủ thỏa hiệp kiểm chứng mà họ đạt được với Hoa Kỳ hồi gần đây.

Theo lời ngoại trưởng Yu, loan báo của Bắc Triều Tiên mâu thuẫn với những gì mà Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã hiểu cho tới thời điểm này, và điều này khiến cho chính phủ Nam Triều Tiên cảm thấy đáng tiếc.

Hành động của Bình Nhưỡng liên quan tới vấn đề hạt nhân được thực hiện đồng thời với một số biện pháp khác để tự cô lập. Tin tức báo chí hôm thứ năm trích lời các nhân viên hướng dẫn du lịch nói rằng Bắc Triều Tiên đang hạn chế việc đi lại của du khách ngang qua biên giới với Trung quốc. Các giới chức Trung Quốc chưa thể xác nhận nguồn tin này.

Phát ngôn viên Tần Cương của Bộ Ngoại giao Trung quốc nói rằng ông không nghe nói có sự bất thường nào ở biên giới Bắc Triều Tiên, nhưng ông sẽ tìm cách làm rõ sự việc.

Trong khi đó, truyền thông Bắc Triều Tiên đã thông báo cho dân chúng về một lệnh cảnh báo biên giới mà họ đưa ra cho Nam Triều Tiên hồi đầu tuần này.

Một xướng ngôn viên Bắc Triều Tiên nói rằng kể từ ngày mồng 1 tháng 12 Bắc Triều Tiên sẽ ngăn cấm việc băng qua lằn ranh của vùng phi quân sự chia đôi hai miền Triều Tiên.

Một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất của Nam Triều Tiên, ông Kim Ho Nyon nói rằng Bình Nhưỡng đã cắt đứt những tuyến điện thoại rất quan trọng để hai miền Triều Tiên thực hiện việc thông tin liên lạc cơ bản.

Theo lời ông Kim, Bắc Triều Tiên đã ngăn đường điện thoại trên bộ nối các giới chức của miền Bắc với Hội Hồng tự Quốc tế tại Làng đình chiến Bản Môn điếm. Ông nói thêm rằng miền Bắc còn không chịu nhấc điện thoại để nghe những cuộc gọi thử.

Xét về mặt lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến chỉ chấm dứt năm 1953 bằng một thỏa thuận ngưng bắn chứ không có hòa ước.

Trong những tuần vừa qua, Bắc Triều Tiên nhiều lần cảnh cáo Nam Triều Tiên là phải ngăn không cho các đoàn thể dân sự dùng bong bóng để thả truyền đơn ở miền Bắc. Những truyền đơn này đả kích lãnh tụ Kim Jong Il và có những thông tin nhạy cảm về việc ông Kim đã không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian khá lâu và có thể đang hồi phục sau một cơn đột quỵ.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên nói rằng họ đã gởi một điện thư cho Bắc Triều Tiên để cho biết là họ đang ra sức ngăn chận những vụ thả truyền đơn.

Ông Lee Sang Cheon, Vụ trưởng Vụ Bắc Triều Tiên của Bộ Quốc phòng nói thêm rằng ông hy vọng là cuộc thảo luận giữa đôi bên có thể được sắp xếp trong nay mai.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG