Đường dẫn truy cập

Nhiều tin đồn hình ảnh mới về ông Kim Jong Il là giả


Các cơ quan truyền thông quốc tế và các nhà phân tích chính trị nêu lên mối quan ngại cho rằng những tấm ảnh được Bình Nhưỡng đưa ra hồi gần đây để chứng minh rằng tình trạng sức khỏe của lãnh tụ Kim Jong Il vẫn tốt đẹp là không có thực. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Tổng thống Lee Mung-bak của Nam Triều Tiên tuyên bố khi trả lời một cuộc phỏng vấn tuần này rằng ông không chống đối một cuộc họp giữa Tổng thống tân cử Barack Obama của Hoa Kỳ và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il. Ông Lee cho biết ông tin tưởng rằng ông Obama sẽ lắng nghe rất cẩn thận các lập trường của Nam Triều Tiên và không để cho miền Bắc cô lập miền Nam.

Tuy nhiên, câu hỏi về khả năng xúc tiến được cuộc họp như thế được nêu ra vì vấn đề sức khỏe của ông Kim chưa được giải quyết. Người ta tin là ông Kim đang phục hồi sau một cơn tai biến hồi đầu năm nay. Tuần rồi, Bắc Triều Tiên đã công bố những bức ảnh mà họ nói là ảnh chụp nhà lãnh đạo của họ mới đi thăm các sĩ quan quân đội. Tuy nhiên, ngày càng có những lời đồn đoán rằng những bức ảnh đó đã được ngụy tạo.

Ông Bryan Myers là một chuyên gia về vấn đề thông tin tuyên truyền của Bắc Triều Tiên tại viện đại học Dongseo ở Nam Triều Tiên. Ông là một trong những người tin rằng những bức ảnh được phổ biến hồi gần đây đã được kết hợp bằng cách dùng nhu liệu điện toán để điều chỉnh hình ảnh như Photoshop chẳng hạn.

Ông Myers nói: “Xét về tính hiện đại của các phim trường hoạt hình của họ hiện nay, thì tôi hơi ngạc nhiên thấy họ đã không thể làm tốt hơn trong việc điều chỉnh những tấm hình đó. Tôi muốn nói là một sinh viên Nam Triều Tiên có thể còn làm hay hơn.”

Trong một tấm hình chụp ông Kim Jong Il đứng chung với các sĩ quan quân đội, cái bóng của nhà lãnh đạo này ngả theo một hướng hoàn toàn khác với bóng của các thuộc cấp. Một lằn đen hiện ra phía sau các sĩ quan ở hai bên ông Kim biến mất phía sau nơi ông đứng. Một bản tin của báo chí Anh nói rằng theo các chuyên gia thì các phần tử hình ảnh chụp ông Kim đã không khớp với phần còn lại của bức ảnh.

Theo ông Myers thì chuyện sửa hình này chẳng có gì lạ đối với Bình Nhưỡng.

Ông Myers nói: "Bắc Triều Tiên đã ngụy tạo hoặc sửa lại các bức ảnh từ nhiều năm rồi, nhưng luôn luôn làm một cách thô thiển, và hầu như luôn với ý đồ tạo ra hay tái tạo lịch sử cận đại.”

Theo ông Myers, điểm khác biệt giữa lúc đó và bây giờ là hồi đó nhà cầm quyền Bắc Triều Tiên đã bịa đặt ra những hình ảnh dành cho các khán giả trong nước, chứ không phải cho các khán giả hay hồ nghi trên thế giới.

Ông Myers nói: “Họ quen ngụy tạo các hình ảnh cho những người dễ tin...trước đây họ chẳng bao giờ phải quan tâm đến tính hiện thực.”

Chế độ độc đoán của Bắc Triều Tiên phụ thuộc vào cá nhân ông Kim Jong Il đến độ câu hỏi công khai được nêu ra là bộ máy cai trị nước này hoạt động được bao lâu nếu không có nhà lãnh đạo này. Vì vậy tình trạng sức khỏe của ông Kim là một vấn đề nghiêm trọng đối với nền an ninh thế giới tại khu vực này.

Ông Myers nói rằng sức khỏe của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên có thể tồi tệ hơn thế giới nghĩ bởi vì lẽ ra Bình Nhưỡng có thể chấm dứt những lời đồn đoán bằng một bức ảnh đúng lúc và xác thực.

Ông Myers nói: “Nếu ông Kim khỏe mạnh để có thể vượt qua phân nửa đất nước và đến thăm các sĩ quan ở một tiền đồn, thì ông ấy cũng phải có đủ sức khỏe để tiếp kiến một vị khách cấp cao thân Bắc Triều Tiên và chụp ảnh chung với người đó trước khung cảnh theo thông lệ và chấm dứt vĩnh viễn những lời đồn đoán. Sự kiện ông Kim không làm như vậy nói lên rất nhiều.”

Nam Triều Tiên đã tỏ ra tương đối im lặng về những bức ảnh của ông Kim Jong Il. Các giới chức chỉ nói rằng họ không thể xác định tính xác thực của tấm ảnh vào lúc này.

Trong một diễn biến khác, một cơ quan truyền thông lớn của Nhật hôm nay loan tin ông Kim Jong Il có thể bị một cơn tai biến lần thứ nhì. Bản tin trích thuật một nguồn tin Nam Triều Tiên rõ ràng đã có tham khảo với các giới chức tình báo Hoa Kỳ. Hiện chưa thể kiểm chứng được tin này.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG