Đường dẫn truy cập

Ông Bush, Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chuyển quyền


Cả Tổng thống George W. Bush và người kế nhiệm ông, Tổng thống tân cử của Hoa Kỳ, ông Barack Obama đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của một cuộc chuyển quyền tốt đẹp, và tổng thống kế nhiệm có thể giải quyết các vấn đề kinh tế ngay khi nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2009. Thông tín viên đài VOA Kent Klent tường thuật từ Washington về vấn đề này như sau.

Tổng thống vừa đắc cử của Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ bắt tay vào việc phục hồi nền kinh tế Hoa Kỳ ngay ngày đầu tiên ông nhậm chức. Trong bài diễn văn của đảng Dân chủ, đọc trên đài phát thanh thứ bảy hàng tuần, ông Obama kêu gọi Quốc hội chấp thuận một chương trình kích thích kinh tế càng sớm càng tốt. Ông cũng trình bày các điểm ưu tiên nhằm cải thiện nền kinh tế.

Tổng thống tân cử nói của Hoa Kỳ nói: “Trước tiên chúng ta cần có một kế hoạch cứu nguy tầng lớp trung lưu - xúc tiến ngay các nỗ lực tạo công ăn việc làm, trợ giúp cho các gia đình đang bị sút giảm thu nhập, và tiền tiết kiệm cả đời phút chốc biến mất. Kế tiếp chúng ta sẽ giải quyết ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính lan sang các khu vực khác của nền kinh tế, và bảo đảm là kế hoạch cứu nguy đã được Quốc hội thông qua trước đây, đang mang lại hiệu quả ổn định các thị trường tài chính, trong khi bảo vệ cho người thọ thuế, giúp những người mua nhà gặp khó khăn, và không tưởng thưởng quá mức cho ban giám đốc của các công ty tài chính đang nhận trợ giúp của chính phủ.

Ông Obama nói rằng một phúc trình trong tuần qua cho thấy trong năm nay nền kinh tế Hoa Kỳ đã bị mất đi 1 triệu 200 ngàn công ăn việc làm, điều này nêu bật tầm quan trọng của việc ông cần hành động ngay khi nhậm chức.

Ông Obama nói: “Sau khi phúc trình đáng lo ngại này được đưa ra, tôi đã họp với các thành viên trong ban cố vấn kinh tế của tôi; các cố vấn này sẽ giúp hướng dẫn ban tham mưu chuyển tiếp triển khai các chính sách mạnh, ứng phó với cuộc khủng hoảng này. Trong khi chúng ta công nhận rằng chúng ta chỉ có một tổng thống vào một thời điểm, và rằng Tổng thống Bush là nhà lãnh đạo của chính phủ hiện nay, tôi muốn bảo đảm rằng chúng ta sẽ bắt tay ngay vào việc vào ngày 20 tháng 1 năm tới vì chúng ta không còn thời giờ nữa để lãng phí.

Trong bài diễn văn đọc trên đài phát thanh thứ bảy hàng tuần, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng ông sẽ làm mọi cách trong khả năng để giúp Tổng thống kế nhiệm thành công.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: Khi tôi gọi Tổng thống vừa đắc cử Obama để chúc mừng thắng lợi lịch sử của ông, tôi đã nói với ông rằng ông có thể tin ở sự hợp tác toàn diện của tôi trong thời gian chuyển tiếp quyền hành. Bảo đảm sự chuyển quyền này được thông suốt tốt đẹp là ưu tiên cao nhất trong thời gian làm việc còn lại của tôi.

Ông Bush sẽ gặp ông Obama tại Tòa Bạch Ốc vào thứ hai tới đây để thảo luận về vấn đề chuyển quyền. Ông Obama nói rằng ông trông đợi cuộc hội kiến này và ông đánh giá cao sự hợp tác của người tiền nhiệm.

Ông Obama nói: “Điều này nói lên điểm cơ bản là ở đây - tại nước Mỹ này, chúng ta có thể cạnh tranh quyết liệt trong các cuộc tranh cử, và thách thức quan điểm của nhau, tuy nhiên khi cuộc bầu cử đã hoàn tất, chúng ta cùng góp sức phục vụ cho mục tiêu chung. Và đó là điều đặc biệt quan trọng vào thời điểm này, khi chúng ta đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất trong của thời đại chúng ta.

Tổng thống Bush nói rằng bảo đảm việc chuyển quyền suôn sẽ là một vấn đề an ninh quốc gia.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói “Đây là cuộc chuyển quyền cho tổng thống kế nhiệm vào thời điểm đang có chiến tranh đầu tiên kể từ 4 thập kỷ qua. Chúng ta đang chiến đấu chống lại các phần tử cực đoan bạo động cương quyết tấn công chúng ta, và chúng không muốn gì hơn là khai thác giai đoạn thay đổi này để gây tổn hại cho nhân dân Mỹ. Vì vậy chính quyền của tôi sẽ làm việc cật lực để bảo đảm rằng tổng thống kế tiếp và đội ngũ của ông có thể bắt tay ngay vào việc.”



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG