Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Mỹ thảo luận về an ninh khu vực tại Islamabad


Tư lệnh quân đội Mỹ David Petraeus đang có mặt tại Islamabad để họp với các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự Pakistan về các vấn đề an ninh khu vực. Chuyến thăm của đại tướng Petraeus diễn ra tiếp theo sau những chỉ trích gay gắt của các nhà lập pháp Pakistan về sự gia tăng gia tăng các vụ oanh kích của quân đội Mỹ nhắm vào các phần tử tranh đấu bạo động trên lãnh thổ Pakistan. Từ Islamabad, thông tín viên Barry Newhouse của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây.

Giới lãnh đạo quân sự và dân sự Pakistan đang gây sức ép đòi tư lệnh cao cấp nhất của quân đội Mỹ đặc trách khu vực này phải chấm dứt hoạt động oanh khích nhắm vào các phần tử tranh đấu bạo động bên trong lãnh thổ của Pakistan.

Đại tướng David Petraeus, vừa nhậm chức tư lệnh Bộ Chỉ Huy Miền Trung của quân đội Mỹ hồi tuần trước đã đến Pakistan hôm chủ nhật vừa qua. Bộ Quốc phòng Pakistan vừa đưa ra một thông cáo cho biết các giới chức Paksitan đã nói với đại tướng Petraeus rằng các các vụ oanh kích bằng tên lửa đã khiến cho công chúng tức giận, và đang tạo nên thái độ bài Mỹ.

Kể từ tháng tám cho đến nay đã xảy ra khoảng 20 vụ oanh kích bằng tên lửa nhắm vào các mục tiêu bị tình nghi của phe Taliban và al-Qaida trong khu vực bộ tộc ở miền tây Pakistan. Các vụ oanh kích này diễn ra tiếp theo sau sự gia tăng bạo động của các phần tử tranh đấu tại miền đông Afghanistan mà các tư lệnh quân đội Mỹ quy trách đã xuất phát từ các sào huyệt của phe này đặt ở bên lãnh thổ Pakistan.

Trong một diễn biến khác, các phần tử nổi dậy mới đây đã bắt cóc một nhân viên thiện nguyện người Pháp vào giờ cao điểm buổi sáng ở thủ đô Kabul. Các quan chức an ninh Afghanistan cho hay nhân viên thiện nguyện này bị ba tay súng bắt cóc ở gần một đường phố trong thủ đô Kabul và khoảng 9 giờ sáng thứ hai.

Người phát ngôn Zamary Bashry của Bộ Nội vụ nói rằng một người bảo vệ thuộc cơ quan an ninh quốc gia Afghanistan đang có mặt gần đó khi các tay súng bắt nhân viên thiện nguyện người Pháp dẫn đi.

Người ngôn viên này nói rằng người bảo vệ đó đã chống lại các tay súng và đã bị bọn chúng gây thương tích rồi giết chết. Ông nói tiếp rằng những tên bắt cóc trốn khỏi hiện trường nhưng cảnh sát đã phong tỏa và lục soát một số khu vực.

Giới hữu trách chưa cho biết danh tánh của nhân viên thiện nguyện bị bắt cóc.

Cư dân địa phương nói rằng trong vài tháng qua các phần tử nổi dậy đã gia tăng hoạt động bắt cóc nhắm vào những người giàu có địa phương trong lúc tình hình an ninh đang trở nên xấu đi tại các khu vực ngoại ô của thủ đô Kabul. Điều kiện an ninh bên trong thủ đô Kabul cũng suy thoái. Mới đây có ba người nước ngoài bị giết chết ngay giữa ban ngày, và một vụ đánh bom tự sát nhắm vào trụ sở Bộ Văn hóa Afghanistan.

Giới hữu trách tại miền bắc Pakistan cho hay họ đang tiếp tục tìm kiếm ông Akhtar Khohistani một cố vấn của chính phủ Afghanistan đã bị bắt cóc khi đi thăm bà con gia đình bên vợ ở Chitral hôm chủ nhật vừa qua.

Các giới chức cảnh sát cho hay các tay súng đã xông vào nhà của người bà con ông Akhtar Kohistani, cố vấn của Bộ Phát triển Nông thôn Afghanistan và bắt ông dẫn đi.

Ông Kohistani là quan chức cao cấp Afghanistan thứ ba bị bắt cóc tại Pakistan trong vòng vài tháng qua. Tuần trước, em trai của Bộ trưởng Tài chánh Afghanistan bị bắt cóc trong quận Hayatabad của Peshawar. Một nhà ngoại giao hàng đầu của Afghanistan đã bị bắt cóc trong cùng khu vực này vào tháng chín. Tất cả các quan chức bị bắt cóc này hiện vẫn đang mất tích.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG