Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Châu Âu đồng loạt tăng giá


Các thị trường chứng khoán Châu Âu hôm nay đều tăng giá, bất chấp lời cảnh báo của Ủy hội Châu Âu rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu có thể đã đẩy Châu Âu vào một cuộc suy thoái.

Bản phúc trình công bố lúc bộ trưởng Tài chính 15 quốc gia sử dụng đồng Euro họp tại Bruxelles hôm thứ Hai, cho biết nền kinh tế của lục địa này sẽ không tăng trưởng bao nhiêu, hoặc có thể còn co lại trong năm tới.

Các bộ trưởng đã bác bỏ đề nghị thành lập kế hoạch phục hồi kinh tế chung, thay vào đó sẽ phối hợp các chương trình quốc gia của từng nước với nhau.

Hôm nay, Bộ trưởng Tài chính của toàn khối Liên minh Châu Âu sẽ nhóm họp tại Bruxelles. Tuy nhiên, giá dầu tiếp tục hạ giảm tiếp sang ngày thứ nhì, do nhu cầu xuống và lượng dầu dự trữ lại tăng.

Dầu thô Brent xuống dưới 59 đôla một thùng tại London, là mức thấp nhất kể từ 20 tháng qua.

Trong khi đó, thị trường tín dụng bị khựng lại và đã làm cho cuộc khủng hoảng trở nên tệ hại hơn, đã hoạt động trở lại. Chỉ số 'Libor' đo lường mức các ngân hàng sẵn sàng cho nhau và cho doanh nghiệp vay đã tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 9 tới nay.

Các chính phủ trên thế giới đã tung ra hàng ngàn tỷ đôla tín dụng, mua cổ phiếu, bảo đảm nợ và những sự trợ giúp khác để giải tỏa bớt quan ngại của hệ thống ngân hàng và khuyến khích họ cho vay trở lại.

Hôm nay, ngân hàng trung ương Australia loan báo việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn dự kiến là 0,75%.

Ngân hàng trung ương Âu Châu dự trù sẽ cắt giảm lãi suất 0,5% vào ngày mốt. Lãi suất thấp hơn giúp cho nền kinh tế qua việc giảm bớt được lệ phí cho vay đối với các doanh nghiệp và giới tiêu thụ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG