Đường dẫn truy cập

Việt Nam cắt giảm chỉ tiêu phát triển kinh tế năm 2008


Việt Nam cắt giảm chỉ tiêu phát triển kinh tế năm 2008 từ mức 7% được tiên đoán trước đây trong năm nay xuống còn 6,7%. Tin của Bloomberg cho hay theo các số liệu của chính phủ, tổng số xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2008 sẽ hụt 1 tỷ đô la, so với chỉ tiêu 65 tỷ đề ra lúc đầu năm.

Theo tin này, nền kinh tế của Việt nam đang gặp khó khăn vì cuộc khủng hoảng tài chính trên toàn cầu đã gây phương hại tới công cuộc xuất khẩu, giữa lúc các trận lũ lụt trong tuần qua phá hủy hoa màu và khiến dịch bệnh lan tràn trong các loài gia súc như trâu bò và gà vịt.

Tin của báo điện tử Thanh Niên cho biết Việt Nam đang tìm cách bảo đảm là tỷ lệ phát triển kinh tế trong năm tới sẽ không thấp hơn mức 6% trong khi đang phải đương đầu với hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Tin trích lời ông Nguyễn Xuân Phúc, Chủ Nhiệm Văn Phòng Chính Phủ, cho hay người ta tiên đoán là nền kinh tế toàn cầu sẽ còn khủng hoảng trầm trọng thêm trong năm 2009, và sự kiện này sẽ ảnh hưởng tiêu cực cho các lãnh vực xuất khẩu, đầu tư, du lịch và thị trường chứng khoán của Việt Nam.

Theo ông Phúc, lãnh vực xuất khẩu của Việt Nam trong năm tới chỉ tăng khỏang 10 tới 12% vì Hoa Kỳ và Âu Châu, hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt nam, gặp khó khăn kinh tế.

Tin cũng cho hay chính phủ sẽ tìm cách giới hạn mức thặng dư ngân sách xuống khoảng 4,3% của Tổng Sản Lượng Quốc Dân, giữ mức nghèo khó ở 15% và tạo 17 triệu công ăn việc làm mới. Ông Nguyễn Xuân Phúc nói rằng để đạt những mục tiêu vừa kể, Việt Nam sẽ phải tiếp tục đặt chuyện cắt giảm nạn lạm phát như một ưu tiên hàng đầu.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG