Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước Việt Nam thăm Mông Cổ


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam đã tới thủ đô Ulanbato của Mông Cổ hôm thứ Năm để chính thức viếng thăm trong 3 ngày, theo lời mời của Tổng Thống Nambaryn Enkhbayar.

Tin của Thông tấn xã Montsame của Mông Cổ cho hay cũng trong ngày thứ Năm, hai ông Enkhbayar và Nguyễn Minh Triết đã thảo luận với nhau nhiều vấn đề liên quan tới chuyện thăng tiến mối quan hệ truyền thống giữa hai nước, gia tăng đầu tư và thương mại, tăng cường các hoạt động hỗ tương giữa hai chính phủ và nâng cao công cuộc hợp tác giữa hai nước.

Tin của phía Mông Cổ cho hay: trong dịp này Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết đã trình bầy những thông tin liên quan tới tình hình chính trị, xã hội và kinh tế tại Việt Nam hiện nay, những kết quả của 20 năm theo đuổi chính sách đổi mới, đường lối đối ngoại và mục tiêu trở thành một quốc gia công nghiệp hóa và giàu có vào năm 2020.

Ông Triết cũng nói rằng nhân dân Việt Nam không hề quên sự trợ giúp của Mông Cổ trong thời gian chiến tranh. Tin của phía Việt nam cho biết nhân dịp này Việt Nam quyết định tặng nhân dân Mông Cổ 1,000 tấn gạo và đồng ý bán cho Mông Cổ 20,000 tấn gạo với giá vốn; cung cấp một số xe cứu thương trị giá 300,000 đô la Mỹ, thay cho dự án viện trợ xây dựng trạm thủy điện nhỏ mà hai bên đã thỏa thuận trước đây.

Bày tỏ sự hài lòng về những tiến bộ đạt được trong mối quan hệ truyền thống, Tổng Thống Mông Cổ thông báo cho chủ tịch Nguyễn Minh Triết về những thành quả Mông Cổ đạt được trong 18 năm qua liên quan tới các lãnh vực kinh tế và chính trị tại Mông Cổ và nhũng quan niệm và mục tiêu phát triển quốc gia của Mông Cổ trong những năm sắp tới.

Tổng Thống Mông Cổ nhấn mạnh tới chuyện hợp tác kinh tế giữa hai nước, đồng thời mong muốn Việt Nam trở thành cầu nối trong hợp tác giữa Mông Cổ với các nước Đông Nam Á. Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống N. Enkhbayar đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về Hợp tác kinh tế và công nghiệp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Quan hệ Đối ngoại Mông Cổ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã mời Tổng Thống Mông Cổ Enkhbayar qua thăm Việt Nam. Tin của Montsame của Mông Cổ cho biết trong ngày thứ Năm, ông Nguyễn Minh Triết cũng đã gặp Chủ Tịch Quốc Hội Mông Cổ Damdin Demberel.

Cũng tin này nói rằng tại một buổi họp của hai giới kinh doanh Việt-Mông Cổ hôm thứ Sáu, Đệ Nhất Phó Thủ Tướng Mông Cổ Norovyn Altankhuyag đã bày tỏ sự hài lòng về công cuộc trao đổi thương mại và hợp tác kinh tế giữa hai nước, lên tới con số 5 triệu 700 ngàn đô la trong năm 2007, nhiều gấp 3 lần so với con số của năm 2006.

Tuy nhiên, theo ông Altankhuyag, hai nước vẫn chưa tận dụng những khả năng của mình. Tính tới năm 2007, tổng cộng có 119 dự án do Việt Nam đầu tư được đăng ký tại Mông Cổ. Tổng số tiền Việt Nam đầu tư vào Mông Cổ là 22 triệu đô la Mỹ, kể từ năm 1991.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG