Đường dẫn truy cập

Thành kiến khiến nhiều bệnh nhân AIDS chết oan uổng


Một nhà hoạt động về phòng chống bệnh AIDS nói rằng thành kiến và sự hổ thẹn khi mắc bệnh này đã làm nhiều bệnh nhân thiệt mạng vô ích. Thông Tín Viên Daniel Schearf ở Bắc Kinh có bài tường trình sau đây.

Hôm thứ Năm, ông Edwin Cameron, một người Nam Phi chuyên hoạt động phòng chống bệnh AIDS nói với các nhà báo rằng có nhiều người Trung Quốc chết vì thành kiến và xấu hổ do bệnh này.

Ông nói rằng sự lo sợ bị người ta biết mình mắc bệnh AIDS đã làm nhiều người không chịu xét nghiệm hoặc chữa chạy.

Ông Cameron nói: “Thật là đáng ghê tởm đối với tôi khi thấy người ta chết vì những bệnh có thể quản lý được và có thể hoàn toàn chữa trị được.”

Ông Cameron cũng mắc bệnh AIDS. Ông đến Trung Quốc theo lời mời của chính phủ Trung Quốc và chương trình phòng chống HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc.

Một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy có khoảng 50% người Trung Quốc nói rằng họ không muốn ngồi ăn chung với những người nhiễm HIV/AIDS. 33% người được phỏng vấn đề nghị không nên cho đi học những trẻ em nào nhiễm bệnh này.

Ông Cameron động viên các nhà hoạt động phòng chống AIDS hãy mạnh dạn hơn nữa để nâng cao nhận thức của công luận, và của những người mắc bệnh này.

Ông Cameron nói: “Tôi cho rằng nhờ có nhiều người lên tiếng tại Bắc Mỹ cách nay 20 năm cho nên khu vực này đã thay đổi cách tư duy về HIV/AIDS. Sự thay đổi đó chưa đến với Trung Quốc. Muốn thay đổi, phải có sự can dự tích cực hơn nữa của những người bị HIV/AIDS sẵn sàng nói lên tiếng nói của mình.”

Tại Trung Quốc, các nhà hoạt động tích cực, ăn nói mạnh bạo thường bị đe dọa, đánh đập, và đôi khi bị tù.

Trước đây trong năm, ông Hồ Giai, một nhân vật bất đồng chính kiến và là người tranh đấu cho các bệnh nhân HIV/AIDS, đã lãnh bản án tù 3 năm rưỡi vì một tôi mơ hồ có tên là “âm mưu lật đổ”.

Chỉ mới cách nay vài năm, chính quyền Trung Quốc mới chịu xác nhận nước mình có người nhiễm HIV/AIDS.

Ông Cameron hoan nghênh chính quyền Trung Quốc có những luật chống phân biệt đối xử, và phát thuốc đặc trị miễn phí.

Khoảng 700.000 người Trung Quốc nhiễm HIV/AIDS nhưng đa số không hề hay biết.

Các chuyên viên nói rằng con số 700.000 này có hơi thấp, vì người Trung Quốc có nhiều rủi ro mắc bệnh này, do tham gia các sinh hoạt rất dễ vướng mắc, ví dụ như sử dụng ma túy hoặc mại dâm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG