Đường dẫn truy cập

LHQ: Bắc Triều Tiên trấn áp những người tìm cách vượt biên


Điều tra viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Bắc Triều Tiên cho biết rằng Bình Nhưỡng dường như đang đàn áp những người tìm cách vượt biên. Viên chức này cũng ca ngợi Nam Triều Tiên về việc chăm lo cho những người đã thoát được ra khỏi Bắc Triều Tiên. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Ông Vitti Muntabhorn, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, hôm nay cho báo chí ở Hán Thành biết rằng số người Bắc Triều Tiên trốn sang Trung Quốc đã giảm đi.

Ông Vitti nói: "Việc vượt biên giờ đây trở nên khó khăn hơn vì điều kiện nghiêm ngặt ở biên giới. Theo các nguồn tin của chúng tôi, những người bị bắt trong lúc tìm cách vượt biên hoặc những người bị trả về đã bị trừng phạt nghiêm khắc hơn."

Hàng vạn người Bắc Triều Tiên đã rủ nhau trốn sang Trung Quốc từ thập niên 1990 để tránh nạn đói kém và đàn áp ở trong nước. Trong 4 năm nay, ông Vitti, một nhà luật học người Thái lan, đã báo cáo cho Liên Hiệp Quốc về những vụ vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên, kể cả nạn tra tấn, xử tử trước công chúng, và cưỡng bách phá thai.

Bắc Triều Tiên chưa bao giờ cho phép ông Vitti tới nước họ mà cũng không hề hợp tác với ông trong cuộc điều tra. Ông đã phải thực hiện cuộc nghiên cứu từ những nguồn gián tiếp, kể cả việc phỏng vấn những người Bắc Triều Tiên đào tị và những cơ quan của Liên Hiệp Quốc hoạt động ở miền Bắc.

Ông Vitti cho biết quá trình vượt biên đầy nguy hiểm và căng thẳng đã tạo ra nhiều vấn đề cho những người tị nạn, trong đó có một số người đã tới được Nam Triều Tiên.

Ông Vitti nói: "Họ thường bị rơi vào những tình cảnh rất đỗi nguy hiểm trước khi tới được Đại Hàn Dân Quốc, và nhiều người phải trải qua những tình huống rất căng thẳng trước khi tìm được nơi ẩn náu an toàn. Một số nạn nhân phải chịu đựng nhiều sự ngược đãi, kể cả tra tấn và những hình thức bạo lực khác. Họ có những thương tổn nặng nề về tâm lý và những phương diện khác, như hội chứng hậu chấn thương."

Trong chuyến viếng thăm Nam Triều Tiên trong tuần này, ông Vitti đã đến thăm một trung tâm giáo dục có tên là Hanawon, dành riêng cho những người tị nạn mới tới. Ông Vitti nói rằng Nam Triều Tiên đã trang bị trung tâm này rất đầy đủ để giúp đỡ cho những người bị chấn thương tâm lý.

Ông Vitti nói: "Hanawon hiện giờ cung cấp dịch vụ chữa trị tâm lý và tâm thần cho những người cần được giúp đỡ. Trung tâm này cũng chú trọng tới việc dạy nghề và giáo dục để giúp cho những người tị nạn Bắc Triều Tiên có thể sẵn sàng tìm công ăn việc làm sau khi rời khỏi nơi này."

Gần 15,000 người tị nạn Bắc Triều Tiên đã tái định cư ở Nam Triều Tiên, và trong số này có hơn 2,000 người mới tới trong năm vừa qua.

Ông Vitti kêu gọi Nam Triều Tiên cung cấp viện trợ lương thực và các khoản trợ giúp nhân đạo cho Bắc Triều Tiên, với điều kiện là Bình Nhưỡng cho phép thực hiện công tác giám sát một cách thỏa đáng để bảo đảm là viện trợ tới tay những người cần được giúp đỡ nhất. Ông tố cáo rằng Bắc Triều Tiên chi tiêu quá nhiều cho lãnh vực quân sự và nói rằng chính phủ Bình Nhưỡng nên sử dụng thêm các nguồn lực của mình để nuôi sống người dân.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG