Đường dẫn truy cập

Afghanistan, Pakistan khởi đầu cuộc họp Jirga


Một vụ oanh kích bằng tên lửa bị nghi là do Hoa Kỳ tiến hành đã giết chết 20 người trong vùng bộ tộc Pakistan do phe Taliban kiểm soát. Vụ tấn công xảy ra chỉ mấy giờ trước khi các lãnh tụ bộ tộc cùng đại diện chính phủ Pakistan và Afghanistan khởi sự cuộc họp hai ngày về tình hình nổi dậy của phe Taliban ở cả hai nước. Từ Islamabad, thông tín viên Barry Newhouse của đài VOA tường trình sự việc như sau.

Cư dân vùng Nam Waziristan cho biết vụ bắn tên lửa xảy ra hồi sáng sớm đã đánh trúng nhà một người chỉ huy Taliban ở bên ngoài thị trấn Wana chính cùa vùng này. Những người địa phương báo là trong số người chết có vài phần tử chủ chiến nước ngoài.

Từ hồi cuối tháng 8, trên 12 vụ tấn công bằng tên lửa đã đánh trúng các mục tiêu phần lớn ở các khu bộ tộc tại Bắc và Nam Waziristan, vốn được xem là những cứ địa chủ yếu của các hệ phái Taliban cũng hoạt động tại Afghanistan.

Trong cùng thời gian đó, quân đội Pakistan đã giao tranh dữ dội trong vùng bộ tộc Bajaur, là nơi mà trong tuần này quân đội cho biết có trên 1,500 phần tử chủ chiến và 73 binh sĩ thiệt mạng kể từ khi cuộc hành quân bắt đầu cho tới nay.

Mặc dù Hoa Kỳ gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa và quân đội Pakistan tăng cường nỗ lực, ngày càng có nhiều người ủng hộ giải pháp ngoại giao và thương thuyết để giải quyết vụ xung đột với phe Taliban.

Tuần trước, Quốc hội Pakistan thông qua một nghị quyết ủng hộ các cuộc hòa đàm như một ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Trong tuần này, một nhóm gồm những lãnh đạo bộ tộc, giáo sĩ và viên chức chính phủ Afghanistan đã đến Islamabad để thảo luận với những người tương nhiệm Pakistan về cuộc nổi dậy của phe Taliban.

Vào lúc khởi đầu cuộc họp hai ngày, theo truyền thống được gọi là Jirga, bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mehmood Qureshi nói là cả hai nước đều nhìn nhận là cuộc nổi dậy của phe Taliban nổi dậy cần phải được giải quyết qua đường lối ngoại giao.

Ông Qureshi nói: “Ngày càng có nhiều người nhận ra rằng việc chỉ sử dụng vũ lực không thôi không thể đem lại những kết quả như mong muốn. Muốn có một thành quả lâu dài thì việc đàm phán và hòa giải phải là một phần thiết yếu trong tiến trình.”

Kể từ kỳ họp Jirga gần nhất giữa Pakistan và Afghanistan cách đây hơn một năm, quan hệ giữa hai nước đã xấu đi và tình trạng nổi dậy của Taliban càng mạnh thêm. Các quan chức Afghanistan từng tố cáo các phần tử trong ngành tình báo và các cơ quan quân sự Pakistan đã giúp các phần tử nổi dậy âm mưu mở các cuộc tấn công tại Afghanistan.

Bất chấp những khó khăn đó, giới chức hai nước cho biết giờ đây đã có thêm nhiều sự ủng hộ dành cho công cuộc hợp tác nhằm thương thuyết việc chấm dứt cuộc xung đột. Khác với hồi năm ngoái, đại diện của các cơ quan bộ tộc Pakistan cũng tham gia thảo luận, dựa vào lập luận là đã có tiến triển tuy ít ỏi nhưng đầy hứa hẹn, trong vòng đàm phán trước. Một số người chỉ trích tại Pakistan cho rằng các cuộc thảo luận không nghĩa lý gì, trừ khi có sự tham gia của đại diện Hoa Kỳ, NATO và phe Taliban.

Tuy nhiên, người lãnh đạo phái bộ Afghanistan, cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah, cho rằng bước tiến tốt nhất vào lúc này là làm sao tìm được quan điểm chung đã.

Ông Abdullah nói: "Qua những quyết định của Hội đồng hòa bình Jirga này và những cuộc thảo luận của chúng tôi tại đây, chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm những cơ hội và hy vọng là những gì chúng tôi quyết định sẽ giúp đẩy mạnh tiến trình đối thoại và hòa giải."

Các cuộc thảo luận giữa 50 viên chức và trưởng lão bộ tộc của hai quốc gia dự trù sẽ tiếp tục qua ngày mai.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG