Đường dẫn truy cập

Đoàn Thị Hương nói ‘bị lợi dụng’


Nghi can người Việt Đoàn Thị Hương trước và sau vụ ám sát anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.
Nghi can người Việt Đoàn Thị Hương trước và sau vụ ám sát anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã được phép tiếp xúc với nghi can Đoàn Thị Hương hôm 25/2, và cô gái người Nam Định này nói rằng cô ‘bị lợi dụng’, và rằng cô tưởng “tham gia đóng video clip hài”.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam hôm 25/2 đã tới gặp nữ nghi can, và “xác định đúng là công dân Việt Nam, tên là Đoàn Thị Hương, sinh năm 1988 tại Nam Định”.

Đây là lần đầu tiên phía Việt Nam được tiếp xúc với cô Hương kể từ khi cô bị bắt 10 ngày trước. Thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết rằng sức khỏe của cô “ổn định”.

Ít ngày sau khi cô Hương bị bắt vì bị nghi dính líu tới vụ ám sát người anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, báo chí Malaysia dẫn lời các nguồn tin viết rằng nữ nghi can người Việt và một nữ nghi can Indonesia khai rằng họ “tưởng tham gia một trò chơi khăm, vô hại trên truyền hình”.

Một hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo trắng được cho là cô Đoàn Thị Hương tấn công ông Kim Jong Nam hôm 13/2.
Một hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo trắng được cho là cô Đoàn Thị Hương tấn công ông Kim Jong Nam hôm 13/2.

Cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia trong tuần này nói rằng hai nữ nghi can đã “được trả tiền” và “được huấn luyện” thực hiện vụ ám sát ông Kim Jong Nam.

Bộ Ngoại giao cho biết rằng Bộ và các cơ quan chức năng Việt Nam “sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Malaysia trong việc điều tra vụ việc này”.

Việt Nam cũng đã “đề nghị phía Malaysia xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật Malaysia, pháp luật và thông lệ quốc tế; đồng thời tìm hiểu các thủ tục để hỗ trợ về mặt pháp lý, tôn trọng quyền lợi chính đáng của công dân”.

Xem thêm:

Đoàn Thị Hương bị ‘truy lùng’ trên Facebook?

Đoàn Thị Hương ‘được trả tiền’ để ám sát

Hàng xóm: Hương 'không giết nổi một con gà'

Hôm 24/2, cảnh sát Malaysia thông báo kết quả điều tra ban đầu, cho thấy theo đó người anh em của lãnh tụ Bắc Hàn bị giết bởi “chất độc thần kinh VX”, một hóa chất cực độc, bị Liên Hiệp Quốc liệt vào “danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Cuộc tiếp xúc giữa đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam và cô Đoàn Thị Hương diễn ra 5 ngày sau khi có cuộc họp tay ba giữa Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh với người đồng nhiệm Malaysia cũng như Indonesia bên lề một hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại Philippines để yêu cầu “yêu cầu sớm cho tiếp xúc lãnh sự đối với công dân".

Nghi can người Indonesia.
Nghi can người Indonesia.

Các quan chức ngoại giao Đại sứ quán Indonesia hôm 25/2 cũng lần đầu tiên được gặp nữ nghi can nước này.

Cô Aishah nói với họ rằng cô nghĩ mình tham gia một chương trình truyền hình thực tế khi lao vào ông Kim Jong Nam tại sân bay với dầu bôi dành cho trẻ em, theo Reuters. Cô cho biết đã được trả hơn 90 đôla để tham gia vào vụ này.

Theo đại diện Đại sứ quán Indonesia, cô Aishah sẽ bị giam cho tới ngày 1/3, và sau đó cảnh sát sẽ quyết định xem có truy tố hay thả cô. Hiện chưa rõ cô Đoàn Thị Hương sẽ bị giam tới khi nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG