Đường dẫn truy cập

Ca sĩ nhạc đồng quê, dân gian Emmylou Harris


Là một ca sĩ nhạc đồng quê và dân gian Folk song pha lẫn nhạc rock từng đoạt nhiều giải thưởng Grammy. Bà cũng nổi tiếng nhờ giọng hát bè cho rất nhiều ca nhạc sĩ danh tiếng khác.
Emmylou Harris sinh năm 1947 từ một gia đình quân đội. Lớn lên từ thành phố Birmingham tiểu bang Alabama, tốt nghiệp trung học giỏi nhất lớp và dành được học bổng cho ngành kịch nghệ khi vào trường đại học Greensboro tiểu bang North Carolina. Cũng tại đây, bà bắt đầu học và nghiên cứu âm nhạc bằng cách tập các bài hát của ca nhạc sĩ Bob Dylan và Joan Baez với cây đàn guitar.

Năm 1969 bà lấy chồng, cũng là nhạc sĩ sáng tác, cả hai cùng phát hành đĩa hát đầu tay nhưng không thành công. Vì còn trẻ với tâm hồn quá nghệ sĩ, cả hai sống trong cảnh nghèo khó, lâu dần không chịu đựng được với những khác biệt, cả hai đã ly dị để lại một người con gái, chỉ 2 năm sau khi lấy nhau. Khi ra riêng, Harris tham gia trình diễn trong các phòng trà và tửu quán. Vào một buổi tối của năm 1971, thành viên của ban nhạc The Flying Burrito Brothers tình cờ đến xem và yêu thích giọng hát của Harris, họ đã mời bà tham gia ban nhạc. Nhưng quan trọng là nhạc sĩ Gram Parsons muốn tìm một giọng hát nữ để thực hiện đĩa hát đầu tiên.

Theo giới phân tích sự phối hợp này đã làm nền tảng cho thể nhạc đồng quê và nhạc dân gian hay Folk Song của Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến các ca nhạc sĩ sau nay. Người Việt Nam hay tin vào số mệnh, phụ nữ cao số thì lấy chồng dễ ly di hay chồng chết, bà Harris vừa quen Parsons một thời gian thì ông qua đời trong phòng khách sạn vì sử dụng ma túy quá liều chung với rượu. Cái chết của Parsons đã gây ảnh hưởng tinh thần nghiêm trọng đến Harris. Bà viết nhạc phẩm Boulder to Birmingham để tưởng nhớ đến ông. Boulder và Birmingham là hai thành phố, hai người từng đi qua.


BOULDER TO BIRMINGHAM

Nhạc phẩm Boulder to Birmingham để tặng cho linh hồn nhạc sĩ Gram Parsons. Buồn bã sau cái chết của Parsons, Emmylou Harris trở về thủ đô Washington và thành lập ban nhạc điện tử hay electric band, đặt tên là Angel Band. Lúc này, ca sĩ danh tiếng Linda Ronstadt rất yêu thích sáng tác và giọng hát của Harris, đã mời bà về hợp tác, nhờ thế tên tuổi của Emmylou Harris được mọi người biết đến nhiều hơn. Nhờ sự giới thiệu của Linda Ronstadt, hãng đĩa Warner Brothers gửi Harris đến nhà sản xuất Brian Ahem để thực hiện đĩa hát quan trọng đầu tiên cho Emmylou. Năm 1975 dưới nhãn hiệu của hãng Reprise Records, đĩa hát mang tên Pieces of the Sky đạt thành công lớn với nhiều bài hát xếp đầu bảng. Đặc biệt bài hát song ca rất đồng quê của Emmylou mang tên If I Could Only Win Your Love, Nếu tôi chỉ có thể chiếm được tình yêu của anh.

IF I COULD ONLY WIN YOUR LOVE

Nhạc phẩm “Nếu tôi chỉ có thể chiếm được tình yêu của anh” trích từ đĩa hát do hãng đĩa lớn sản xuất đầu tay của Emmylou Harris. Sau đó, hãng đĩa mẹ là Warner Brothers cho bà biết, họ chỉ có thể sản xuất đĩa hát cho bà nếu bà có trong tay một ban nhạc thật hay. Emmylou nhận lời ngay và kêu gọi sự tham gia của những ca nhạc sĩ tài danh, ban nhạc được đặt tên là The Hot Band. Cũng trong năm 1975, đĩa hát Elite Hotel phát hành và đứng số một trên bảng xếp hạng, điểm đáng ngạc nhiên là đĩa hát cũng được giới thưởng ngoạn nhạc rock yêu thích và bán chạy, Elite Hotel đoạt giải Grammy năm 1976 dành cho nữ ca sĩ nhạc đồng quê hay nhất: Emmylou Harris.


TOGETHER AGAIN

Nhạc phẩm Together Again, 'đến với nhau lần nữa' qua tiếng hát của Emmylou Harris trích từ đĩa hát Elite Hotel đoạt giải Grammy nhạc đồng quê năm 1976. Sau đĩa hát này, Emmylou Harris được nhiều ban nhạc khác mời hát chung, nhất là các ca nhạc sĩ danh tiếng như Linda Ronstadt, Neil Young, Bob Dylan. Năm 1977 Harris lấy nhạc sĩ guitar trong ban nhạc là Albert Lee và tiếp tục sáng tác và thu âm. Emmylou muốn chuyển đổi từ nhạc trầm buồn sang thể điệu vui và sống động hơn, bài hát You can never tell C’est La Vie, Bạn không thể biết được vì đời là thế, từ đĩa hát Luxury Liner rất thành công về thương mại và cho thấy giọng hát của Harris chuyển đổi thể điệu dễ dàng.


YOU CAN NEVER TELL C’EST LA VIE

Nhạc phẩm 'Bạn không thể biết được, đời là thế' phát hành năm 1977. Bước sang thập niên 1980, giòng nhạc của Emmylou Harris chuyển hướng nhiều, do ảnh hưởng của các luồng âm thanh điện tử. Nhưng nguồn gốc nhạc đồng quê và nhạc dân gian đã thấm sâu vào máu từ nhỏ nên Harris vẫn không rời bỏ được. Năm 1987 là năm thành công nhất của bà khi được hai danh ca Dolly Parton và Linda Ronstadt mời tham gia ban tam ca, The Trio, đĩa hát Trio đã trở thành Đĩa hát bán chạy nhất với nhiều triệu đĩa và dứng liên tục 5 tuần lễ đầu bảng. Bài hát To Know Him Is To Love Him, biết để rồi yêu anh ấy, có phần hòa âm giọng ca hay nhất và đoạt giải Grammy dành cho loại nhạc đồng ca hay nhất trong năm.

TO KNOW HIM IS TO LOVE HIM

Nhạc phẩm 'Biết để rồi yêu anh ấy', qua ban tam ca Emmylou Harris, Dolly Parton và Linda Ronstadt. Sau thập niên 1990, thể nhạc đồng quê chuyển hướng khá nhiều, có phần sống động và pha trộn nhạc rock và pop nhiều hơn. Emmylou Harris tiếp tục viết nhạc, hòa âm, hát và trình diễn liên tục từ nhiều thập niên qua, mặc dù tên tuổi của bà về sau này ít còn được nhắc tới vì có nhiều danh ca trẻ trung vượt trội quen với phong cách trình diễn nhạc đương thời hơn giòng nhạc cổ điển đồng quê.

Mới đây vào tháng 6 năm 2008 bà phát hành đĩa hát All I Intend to Be được khen ngợi rất nhiều vì bà vẫn giữ nguyên âm hưởng của nhạc đồng quê và dân gian nhưng nhờ kỹ thuật thu âm và hòa âm mới đã giúp bài hát dễ dàng nhập vào lòng người hơn. Emmylou Harris đã cuối tuổi 50 nhuộm tóc bạc trắng và cầm cây đàn guitar trình diễn ở mọi nơi, tiếng hát của Harris tiếp tục làm rung động lòng người, kể lại những chặn đường âm nhạc truân chuyên bà đi qua.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG