Đường dẫn truy cập

TT Bush không tiến hành kế hoạch thúc đẩy kinh tế thứ nhì


Tổng Thống Bush sẽ không tiến hành một kế hoạch thúc đẩy kinh tế trọn gói thứ nhì, mặc dù có một số ý kiến cho rằng kế hoạch trọn gói ấy có thể tránh Hoa Kỳ khỏi rơi vào một tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino, nói Tổng Thống Bush sẵn sàng lắng nghe tất cả mọi ý kiến hay, thế nhưng các giới chức trong chính phủ Mỹ chưa thấy có đề nghị mới nào có thể đẩy nhanh nền kinh tế.

Hồi đầu năm nay, các số thương vụ trên thị trường bán lẻ tại Hoa Kỳ đã tăng vọt sau khi chính phủ phân phát các chi phiếu tiền giảm thuế cho người tiêu thụ, trị giá lên đến hàng chục triệu đôla.

Trong khi đó, giới đầu tư trên khắp thế giới đang chú tâm theo dõi các dấu hiệu để xem liệu những biện pháp hồi gần đây để đẩy mạnh kinh tế thế giới và xoa dịu các thị trường tín dụng, có mang lại kết quả hay không.

Sáng thứ Ba, Nhật Bản cho hay Tokyo sẵn sàng bơm tiền công quỹ vào các ngân hàng đang bị thua lỗ, trong khi Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ cho biết sẽ khởi sự mua lại những chứng từ cam kết thương mại để giúp các công ty đang gặp khó khăn.

Nhiều công ty nay chỉ dựa vào các chứng từ cam kết sẽ trả nợ, để trả lương cho công nhân viên và mua hàng vào.

Tại nước Anh, Thống Đốc Ngân Hàng Trung Ương, ông Mervyn King, nói nước Anh có phần chắc sẽ rơi vào tình trạng suy trầm vì sự trì trệ của nền kinh tế toàn cầu.

Trong một bài diễn văn đọc tại thành phố Leeds, ông King nói tuy vậy các nỗ lực của chính phủ để giúp các ngân hàng đang lâm nguy, đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tại Argentina, hôm thứ Ba, Tổng Thống Cristina Fernandes de Kirchner đã ký một sắc lệnh quốc hữu hóa các quỹ hưu bổng tư, để bảo vệ các quỹ này chống cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG