Đường dẫn truy cập

Ðánh bom xe buýt ở Baghdad, 2 người chết, 7 người bị thương


Giới hữu trách Iraq cho biết 2 người thiệt mạng và 7 người bị thương ngày hôm nay khi một quả bom phát nổ trên một chiếc xe buýt ở mạn đông Baghdad.

Chiếc xe chở người đi làm đã bị tấn công trong lúc chạy ngang khu Mashtal, nơi đa số cư dân là người Hồi giáo Shia.

Trong vài tháng qua, bạo động ở Baghdad đã giảm mạnh vì an ninh được cải thiện, nhưng các phần tử nổi dậy vẫn tiếp tục thực hiện những vụ tấn công.

Trước đây trong tháng này, một viên chỉ huy cao cấp của Mỹ cho biết ông dự kiến bạo động sẽ gia tăng trước khi diễn ra các cuộc bầu cử chính quyền khu vực vào đầu năm tới.

Thiếu tướng Michael Oates nói rằng một đợt ám sát có thể xảy ra trong lúc các phe phái kình chống nhau tìm cách tranh giành ảnh hưởng.

Mặt khác, liên minh của phe Shia cầm quyền ở Iraq hôm qua đã bất ngờ đòi thay đổi một thỏa thuận cho phép binh sĩ Mỹ lưu lại Iraq cho tới năm 2011.

Thông cáo của Liên minh Thống nhất Iraq, trong đó có đảng Dawa của Thủ tướng Nouri al-Maliki, nói rằng cần thảo luận thêm và sửa đổi một số điều khoản trong hiệp định được đề nghị trước khi thỏa thuận này có thể được phê chuẩn.

Bên cạnh việc ấn định thời hạn chót là 3 năm để binh sĩ Mỹ rời khỏi Iraq, thỏa thuận này còn dành cho chính phủ Iraq những quyền hành có hạn chế để truy tố những binh sĩ Mỹ phạm pháp trong lúc không thi hành nhiệm vụ và ở những địa điểm không phải là nơi đồn trú của họ.

Thứ bảy vừa qua, ngoại trưởng Iraq, ông Hoshyar Zebari nói rằng vào thời điểm này rất khó có thể mở lại cuộc thương lượng về bản sơ thảo hiệp định.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG