Đường dẫn truy cập

Hãng hàng không tư nhân Ấn Ðộ thu nhận lại 800 nhân viên


Hãng hành không tư nhân lớn nhất Ấn Độ đã thu nhận lại hơn 800 nhân viên mà họ sa thải vài ngày trước đây. Theo tường thuật do thông tín viên Anjana Parischa của đài chúng tôi gởi về từ New Dehli, vụ sa thải lớn nhất trong lịch sử hàng không Ấn Độ đã nêu bật vụ khủng hoảng trong công nghiệp đang bị thua lỗ này.

Hàng trăm nhân viên của hãng Jet Airways đã tỏ ra rất vui mừng khi họ trở lại làm việc trong ngày hôm nay. Vụ thu nhận lại khá bất ngờ này đã diễn ra chỉ hai ngày sau khi họ bị cho nghỉ việc.

Trước đó, hãng Jet Airways cho biết vụ sa thải này phát sinh từ nhu cầu cắt giảm chi phí và số nhân viên bị cho nghỉ việc sẽ lên tới 1,900 người. Tuy nhiên, hôm nay, Chủ tịch Jet Airways Naresh Goyal đã đảo ngược quyết định sau khi xảy ra những vụ biểu tình phản đối của những nhân viên bị sa thải, phần lớn là những nhân viên phục vụ trên máy bay.

Ông Goyal nói: "Tôi xin tạ lỗi về tất cả những nỗi bực giọc mà các bạn đã phải trải qua. Tôi xin tất cả các bạn hãy quay lại làm việc như cũ, bắt đầu từ ngày mai."

Truyền thông Ấn Độ cho biết có thể là công ty này đã thay đổi quyết định vì áp lực chính trị. Đây là vụ sa thải lớn nhất từ trước đến nay của các hãng máy bay ở Ấn Độ.

Các vấn đề liên quan tới vụ sa thải này giờ đây đã kết thúc. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những khó khăn của ngành hàng không, vốn đã phát triển rất nhanh trong những năm trước đây, có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nữa trong những tháng sắp tới.

Theo ước tính của các chuyên viên trong ngành, các hãng máy bay, cả quốc doanh lẫn tư nhân, sẽ bị lỗ tổng cộng 1 tỉ 500 triệu đô la trong năm nay.

Tình trạng xuống dốc này diễn ra sau khi khu vực hàng không phát triển rất nhanh trong 3 năm vừa qua. Có hơn 10 hãng mới được thành lập, và họ mua thêm nhiều máy bay và giảm giá vé để thu hút hàng vạn hành khách mới trong một nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng.

Tuy nhiên, giá xăng tăng vọt trong năm qua đã khiến giá vé tăng theo và nhiều hành khách quay sang đi xe lửa.

Kết quả là lượng hành khách, vốn gia tăng 40% trong năm 2007, đã sụt giảm mạnh. Giờ đây nhiều người e rằng tình hình sẽ còn tệ hơn nữa vì vấn đề co cụm tín dụng toàn cầu đã bắt đầu tác động tới Ấn Độ.

Khu vực hàng không bị thiếu tiền mặt giờ đây đang thiếu nợ các công ty xăng dầu quốc doanh nhiều triệu đô la, và đang yêu cầu chính phủ cho vay 1 tỉ đô la để vượt qua giai đoạn khó khăn. Mặc dù vậy, Bộ trưởng hàng không dân dụng, ông Praful Patel, cho biết chính phủ sẽ không giúp đỡ.

Ông Patel nói: "Hiện giờ không có kế hoạch cứu nguy nào cả. Chính phủ sẽ không dùng tiền của người thọ thuế để ký chi phiếu cho một hãng máy bay nào. Đó là điều chưa từng xảy ra từ trước tới nay."

Các chuyên gia công nghệ hàng không nói rằng một số hãng máy bay sẽ phải đóng cửa và một số hãng khác sẽ sáp nhập với nhau để tìm cách vượt qua cơn sóng gió hiện nay.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG