Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ đưa 2 nhà báo ra xét xử ngày 14/10


Việt Nam sẽ đưa hai nhà báo ra tòa vào ngày thứ Ba 14 tháng 10 để xử về tội tường thuật không chính xác một trong những vụ tai tiếng tham nhũng lớn nhất nước.

Hội Ký Giả Không Biên Giới chuyên tranh đấu cho giới nhà báo đã lên tiếng kêu gọi các thẩm phán Việt Nam có trách vụ xét xử hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải hủy bỏ vụ án này và trả tự do cho hai nhà báo vừa kể.

Các tổ chức truyền thông cũng đã đòi trả tự do cho hai nhà báo này, vì cho rằng vụ bắt giữ hai ông Chiến và Hải sẽ làm nản lòng những ai muốn tường thuật về những sai trái của chính quyền. Tin AFP trích lời một viên chức Việt Nam cho hay hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải sẽ bị đưa ra xử trước Tòa Án Nhân Dân Hà Nội trong ngày thứ Ba về tội lạm dụng tự do và dân chủ, một tội có thể bị kết án tù tối đa 7 năm.

Phiên xử có thể kéo dài trong 2 ngày. Hai ông Nguyễn Việt Chiến của nhật báo Thanh Niên và Nguyễn Văn Hải của báo Tuổi Trẻ đã bị bắt giữ từ hôm 12 tháng 5. Hai viên chức cảnh sát bị cho là cung cấp tin cho hai nhà báo này cũng sẽ bị mang ra xử về tội cố ý tiết lộ bí mật nhà nước.

Theo Hội Ký Giả Không Biên Giới, vụ án này sẽ là một thử thách quan trọng đối với quyền tự do báo chí và với cuộc chiến đấu chống tham nhũng tại Việt Nam vì hai nhà báo vừa kể đã viết những bài tường thuật về vụ tham nhũng lớn lao của PMU18 trong Bô Giao Thông Vận Tải khiến 9 người bị buộc tội thâm lạm nhiều triệu đô la trong các dự án xây cầu cống để cá độ các trận bóng đá quốc tế, và khiến Bộ Trưởng Bộ Giao Thông từ chức, một thứ trưởng bị bắt giữ.

Tuy nhiên, những tội gán cho ông thứ trưởng này đã được hủy bỏ một cách bất ngờ hồi tháng 3, sáu tuần trước khi hai nhà báo bị bắt giữ. Hội Ký Giả Không Biên Giới cho biết kể từ khi bắt giữ hai nhà báo này, chính quyền đã thắt chặt sự kiểm soát đối với giới báo chí có đầu óc phóng khoáng và trừng phạt những nhà báo lên tiếng bênh vực đồng nghiệp.

Ngày 1 tháng 8 vừa rồi, Theo Hội Ký Giả Không Biên Giới, chính quyền Việt Nam, đã tịch thu thẻ hành nghề của 7 nhà báo hậu thuẫn cho hai ông Chiến và ông Hải.

Trong phần kết luận của bản thông cáo báo chí, Hội Ký Giả Không Biên Giới đòi chính phủ Việt Nam hủy bỏ ngay những lời buộc tội nhắm vào hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải, đồng thời trả tự do ngay cho hai nhà báo này.

Hội cũng đòi chính phủ Việt Nam hủy bỏ các biện pháp trừng phạt nhắm vào các nhà báo công khai lên tiếng bênh vực hai đồng nghiệp đang bị bắt giữ. Hội Ký Giả Không Biên Giới còn yêu cầu Ngân Hàng Thế Giới chỉ cho Việt Nam nhận lãnh những khoản tiền cho vay mới với điều kiện trả tự do cho hai nhà báo và hủy bỏ việc kiểm soát ngành truyền thông.

Hội cũng kêu gọi các chính quyền dân chủ, nhất là Liên Hiệp Âu Châu, chỉ tài trợ cho Việt Nam với điều kiện dựa vào kết quả của vụ xử sắp tới và vào việc chính phủ Việt Nam giảm bớt sự kiểm soát đối với giới truyền thông.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG