Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Môi Trường các nước Đông Nam Á họp tại Việt Nam


Bộ trưởng Môi Trường của các nước Đông Nam Á đã họp tại Việt Nam hôm thứ Năm để thảo luận về nhiều thách đố trong khu vực, từ chuyện những thành phố lớn bị ô nhiễm tới những đe dọa chung do nạn trái đất ngày càng nóng gây ra.

Tin của AFP cho hay trong những đề tài được mang ra thảo luận tại cuộc họp đầu tiên của các bộ trưởng môi trường Đông Nam Á còn có vấn đề các sinh thực vật bị mất dần đi, nạn khói ô nhiễm băng ngang biên giới do các vụ cháy rừng nhiệt đới gây ra, và việc cùng chung điều hành các nguồn nước và đại dương.

Cuộc họp này đã đưa các cường quốc công nghiệp trong vùng Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên ngồi lại với các đối tác của vùng Đông Nam Á. Bộ trưởng hoặc phái đoàn của các nước Ấn Độ, Úc và New Zealand cũng tham dự cuộc họp.

Các nước thành viên của ASEAN: Brunei, Kampuchea, Indonesia, Lào, Malaysia, Miến Điện, Philippines, Singapore và Thái Lan cũng có mặt cùng với nước chủ nhà Việt Nam. Người ta cho rằng phiên họp sẽ đưa ra một bản thông cáo chung đề cập tới những ưu tiên trong công cuôc hợp tác để bảo vệ môi sinh trong toàn khu vực, tập chú tới vấn đề phát triển những thành phố có khả năng bảo vệ môi trường bền vững.

Việt Nam, nước chủ trì đang trên đường công nghiệp hóa mau lẹ, hiện phải đương đầu với nhiều thách đố về môi trường, từ nạn kẹt xe khủng khiếp ở thành phố, nước uống và không khí ô nhiễm, tới vấn đề khu vực sinh cư của các loài thú rừng bị phá hủy và nguy cơ các sinh thực vật đang bị mất dần đi.

Theo Ngân Hàng Thế Giới, mực nước biển dâng cao do tình trạng trái đất ngày càng nóng sẽ gây ảnh hưởng tệ hại cho Việt Nam hơn là cho các nước khác vì Việt Nam có một vùng duyên hải dài và nhiều vùng đồng bằng đất thấp, là những trung tâm đa số dân chúng cư ngụ và sản xuất lương thực.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG