Đường dẫn truy cập

Hai ứng cử viên tổng thống tranh luận về chính sách kinh tế


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ John McCain và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Barack Obama đã tranh cãi về các chính sách phục hồi kinh tế trong cuộc tranh luận thứ nhì trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Từ Nashville, nơi các ứng cử viên phải trả lời các câu hỏi trực tiếp của cử tri, thông tín viên Brian Wagner của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong 90 phút đồng hồ, Thượng nghị sĩ McCain và Thượng nghị sĩ Obama đã trả lời các câu hỏi của một nhóm cử tri chưa ngả hẳn về phía nào tại trường đại học Belmont ở thành phố Nashville trong bang Tennessee.

Cuộc hội thảo theo hình thức người Mỹ gọi là ‘town hall’ này giúp cho cử tri có cơ hội nói lên những mối quan tâm của mình và nêu câu hỏi với với các ứng cử viên về các chính sách và lập trường cụ thể mà họ sẽ đem vào Tòa Bạch Ốc nếu đắc cử vào tháng 11.

Cuộc tranh luận được đặt dưới sự điều khiển của ký giả Tom Brokaw, người đã giúp chọn các câu hỏi của cử tri trong cử tọa đến nghe cuộc tranh luận và cử tri trên mạng Internet.

Nhiều câu hỏi tập trung vào việc các ứng cử viên sẽ giải quyết như thế nào trước cuộc khủng hoảng kinh tế hiện thời và chống lại tình trạng thất nghiệp và nhà đất sụt giá.

Thượng nghị sĩ Obama nói rằng một trong các ưu tiên hàng đầu của ông sẽ là giải quyết các vấn đề tài chính trong các ngân hàng và công ty bảo hiểm chủ chốt, cũng như các vấn đề mà người dân Mỹ trung bình đang phải đối phó.

Ông Obama nói: “Tầng lớp trung lưu cần một kế hoạch cứu nguy. Đó có nghĩa là cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu. Đó có nghĩa là giúp cho những người sở hữu nhà đất, để họ có thể ở yên trong căn nhà của mình.”

Thượng nghị sĩ McCain thì nói rằng nhà đất sụt giá tác động đến nhiều người dân Mỹ, và ông đề nghị một chương trình của chính phủ mua lại các khoản nợ xấu về nhà đất để thúc đẩy thị trường.

Ông McCain nói: “Thưa các bạn, chúng ta đều biết rằng, cho đến khi nào chúng ta ổn định hóa được giá trị nhà đất ở nước Mỹ thì chúng ta mới có thể bắt đầu xoay chuyển tình thế, tạo công ăn việc làm và chấn chỉnh nền kinh tế của chúng ta. Chúng ta phải đem lại tín nhiệm và lòng tin tưởng trở lại cho nước Mỹ.”

Cả hai ứng cử viên đều viện dẫn thiệt hại mà giá năng lượng tăng cao đã gây ra cho nền kinh tế, và nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có những biện pháp thay thế cho dầu khí nhập từ nước ngoài.Ông McCain nói rằng một phần cấp thiết trong việc kích thích nền kinh tế là giảm thiểu việc lệ thuộc vào dầu khí do nước ngoài cung ứng.

Ông McCain nói: “Khoan dầu ngoài khơi và xây dựng các nhà máy điện hạt nhân là hai yếu tố cấp thiết để thực hiện điều này. Tôi đã từng ủng hộ cho các biện pháp đó, và tôi biết cách thức để chấn chỉnh nền kinh tế này và loại trừ sự lệ thuộc của chúng ta vào dầu nước ngoài và ngăn chặn việc chuyển 700 tỷ đôla mỗi năm ra khỏi nước.”

Thượng nghị sĩ Obama cho biết ông sẽ tìm cách kích thích các kỹ thuật và giải pháp về năn lượng mới tại Hoa Kỳ để loại trừ nhu cầu nhập dầu khí từ nước ngoài.

Ông Obama nói: “Đó là lý do vì sao tôi kêu gọi đầu tư 15 tỷ đôla mỗi năm trong thời gian 10 năm. Mục tiêu phải là trong 10 năm nữa chúng ta không còn lệ thuộc vào dầu khí của Trung Đông. Và chúng ta có thể làm điều đó.

Ông Obama phản bác những tuyên bố của ông McCain cho rằng ông sẽ tăng thuế để chi trả cho các chương trình mới của chính phủ. Ông nhấn mạnh rằng đa số người dân Mỹ sẽ thấy được giảm thuế nếu như ông đắc cử.

Ông Obama nói: “Tôi muốn cắt giảm thuế cho 95% người dân Mỹ. Nếu thu nhập của quý vị dưới 250,000 đôla mỗi năm, thì quý vị sẽ không bị tăng thuế một hào nào.”

Ông Obama chỉ trích ông McCain về đề nghị chính phủ ngưng chi tiêu và nói rằng điều đó sẽ gây thiệt hại cho nhiều chương trình xã hội. Nhưng ông McCain nói rằng cần phải định ra một hạn chế gắt gao cho việc chi tiêu để có thể đưa nền kinh tế trở lại vòng kiểm soát.

Ông McCain nói: “Chúng ta sẽ phải thực hiện một sự đình chỉ chi tiêu trong mọi lãnh vực. Một số các chương trình này sẽ không phát triển theo như ý muốn của chúng ta. Nhưng chúng ta có thể định ra các ưu tiên với sự minh bạch đầy đủ.”

Cả hai ứng cử viên đều đồng ý rằng chấn chỉnh cuộc khủng hoảng kinh tế hiện thời là điều cấp thiết để giải quyết các mối quan tâm khác về tương lai của an sinh xã hội và các chương trình khác của chính phủ trong tương lai.

Các cuộc thăm dò công luận mới nhất cho thấy Thượng nghị sĩ Obama dẫn trước Thượng nghị sĩ McCain vào lúc hai ứng cử viên bước vào tháng cuối cùng của cuộc vận động tranh cử trước ngày bỏ phiếu 4 tháng 11 tới đây.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG