Đường dẫn truy cập

EU thỏa thuận bảo đảm tài khoản tiết kiệm


Tại cuộc họp để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tài chánh được tổ chức ở Luxembourg, Bộ trưởng các nước Liên hiệp châu Âu đã đồng ý cùng đứng ra bảo đảm cho các khoản tiết kiệm cá nhân ký thác tại các ngân hàng có tổng trị giá hàng tỉ đôla.

27 nước của tổ chức khu vực này đã lập ra một thỏa thuận theo đó các khoản tiết kiệm cá nhân lên đến 68.000 đôla gởi tại các ngân hàng sẽ được bảo đảm trong một năm. Một số thành viên của tổ chức này trước đó đề nghị mức bảo đảm lên đến 100.000 đôla.

Bộ trưởng Tài chánh của Pháp, bà Christine Lagarde, thừa nhận rằng việc đạt được thỏa thuận này thật là khó vì mỗi thành viên trong tổ chức đều có những điều kiện và mong muốn khác nhau.

Bộ trưởng Lagarde nói với các phóng viên báo chí rằng sau những cuộc tranh luận kéo dài, bộ trưởng của các nước thành viên đã đồng ý với kế hoạch gồm 8 biện pháp để chống đỡ cho các định chế tài chánh.

Bà nói tất cả các thành viên đều muốn có những biện pháp cần thiết để ổn định hệ thống ngân hàng của châu Âu và bảo vệ cho các khoản tiết kiệm các nhân của dân chúng.

Ông Joaquin Alummnia của Ủy ban Kinh tế châu Âu nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự hợp tác hành động này.

Ông Alumnia nói rằng điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải tránh những rủi ro mang tính hệ thống để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chánh đối với nền kinh tế của khu vực.

Thỏa thuận của các nước Liên hiệp châu Âu được đưa ra vào lúc thị trường chứng khoán của các nước vẫn trong tình trạng bất ổn bất chấp việc chính phủ và ngân hàng trung ương của các nước tiếp tục đưa ra nhiều nỗ lực để ổn định thị trường tài chánh.

Các chuyên gia kinh tế đang lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tài chánh sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các nền kinh tế, cụ thể như tỉ lệ thất nghiệp tăng và nguy cơ dẫn đến suy thoái kinh tế cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG