Đường dẫn truy cập

Người Hồi giáo khắp thế giới mừng lễ Eid al-Fitr


Người Hồi giáo trên khắp thế giới đang đánh dấu kết thúc tháng thiêng chay tịnh Ramadan bằng lễ mừng Eid al-Fitr. Tại Indonesia, quốc gia có số dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới, ý nghĩa sâu xa hơn của ngày lễ này xoay quanh gia đình, thực phẩm, quà tặng và các truyền thống lâu đời. Từ Jakarta, thông tín viên đài VOA Nancy-Amelia Collins gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong tuần vừa qua, khoảng 26 triệu người dân Indonesia đã tràn ngập các phi trường, các bến tầu, các trạm xe đò và xe lửa trong cuộc di tản hàng năm để trở về sinh quán ăn mừng ngày kết thúc tháng chay tịnh, được gọi là lễ hội Idul Fitri.

Theo nhịp trống và tiếng pháo nổ, hôm nay người dân Indonesia hân hoan đón mừng lễ Idul Fitri, sau khi các nhà lãnh đạo tôn giáo nhìn thấy vừng trăng non vào đêm hôm trước, đánh dấu ngày kế thúc tháng chay Ramadan.

Nhiều người Hồi giáo khác, kể cả những người ở khắp thế giới Ả Rập, bắt đầu mừng lễ hồi hôm qua, sau khi các học giả Hồi giáo ở đó nhìn thấy trăng lưỡi liềm.

Như hàng triệu người Indonesia, anh Rizal đang vội vã từ Jakarta trở về tỉnh nhà là Batam.

Anh Rizal nói: “Idul Fitri đối với tôi có nghĩa là đoàn tụ với gia đình tôi, tất cả gia đình, anh chị em, chúng tôi cùng ăn, cùng cầu kinh, cùng chia sẻ giờ phút xum họp. Đó là điều quan trọng, rất quan trọng.”

Về nhà mừng lễ Eid al-Fitr được coi như một nghĩa vụ đối với người Hồi giáo. Tại Indonesia, riêng con số người đi lại khắp quần đảo rộng lớn này đòi hỏi cảnh sát phải huy động thêm 100,000 người để hỗ trợ cho con số 150,000 cảnh sát được bố trí dọc theo các con đường đi lại chính.

Bất chấp tình trạng giao thông tắc nghẽn, những hàng dài tại các hệ thống chuyên chở đông nghẹt, anh Rizal sẵn sàng chịu đựng mọi sự bất tiện để trở về nhà.

Anh Rizal nói: “Tôi phải trở về tỉnh kia của tôi là Batam. Chuyến bay của tôi là chiều nay. Tôi thật là nóng lòng. Tôi phải đi vì đối với tôi, mẹ tôi là rất quan trọng – gia đình tôi.”

Idul Fitri còn là thời gian dành cho sự tha thứ. hư lời giải thích của anh Rizal, theo tục lệ, người ta xin gia đình và bạn bè tha thứ cho những sai lầm trong năm vừa qua.

Anh Rizal nói: “Trong năm, có lúc mình đã có lời lẽ rất tệ với gia đình, bạn bè, và Idul Fitri có ý nghĩa như một điều linh thiêng. Vì thế, với bạn bè, gia đình và các thân nhân khác, ta có được sự tha thứ. Tha thứ cho gia đình, bạn bè và tất cả các đồng sự, và mọi người. Vì thế, sau lễ Idul Fitri, thì mình lại trở lại con số không. Trở lại số không có nghĩa là mình không mang tội lỗi gì.”

Gia đình và bằng hữu tề tựu dự các bữa tiệc linh đình, nấu các món ăn cổ truyền và trao đổi quà tặng, đa số dưới hình thức tiền bạc và quần áo mới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG