Đường dẫn truy cập

Thượng viện Hoa Kỳ sẽ biểu quyết về kế hoạch cứu nguy


Thượng viện Hoa Kỳ đã lên kế hoạch biểu quyết vào tối nay một phiên bản mới của kế hoạch cứu nguy tài chính 700 tỷ đôla. Các biện pháp mới trong dự luật được phác thảo để đạt sự ủng hộ của các đại biểu Hạ viện, những người đã bác phiên bản trước. Từ thủ đô Washington, thông tín viên đài VOA Gabe Joselow ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Thượng viện Hoa Kỳ đang tìm cách thông qua một phiên bản mới của một kế hoạch cứu nguy tài chính, với một số thay đổi vừa phải. Một trong các biện pháp mới mà các thượng nghị sĩ thêm vào là một điều khoản nâng số tiền mà chính phủ liên bang sẽ bảo đảm cho các ngân khoản ký thác tại ngân hàng từ 100,000 đôla lên tới 250,000 đôla.

Các ứng cử viên tổng thống Barack Obama và John McCain đều ủng hộ quyết định này. Hai vị thượng nghị sĩ này dự trù trở lại thủ đô Washington để dự cuộc biểu quyết tối nay, cũng như ứng cử viên phó tổng thống cùng liên danh với ông Obama là thượng nghị sĩ Joe Biden.

Trưởng khối đa số tại Thượng viện Harry Reid nói ông trông đợi kế hoạch cứu nguy sẽ được nhiều người ủng hộ.

Ông Reid nói “Tôi hy vọng và tin tưởng rằng tất cả các bên – Hạ viện, thượng viện và Tòa Bạch Ốc – sẽ hợp tác với nhau để đạt được một mục tiêu có lợi cho nhân dân Mỹ.”

Trưởng khối thiểu số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell nói rằng cả hai đảng sẽ hợp tác với nhau trong nỗ lực ngăn chặn xáo động thêm về tài chính.

Ông McConnell nói: “Riêng tôi cũng muốn trấn an người dân Mỹ rằng chúng tôi có ý định thông qua dự luật trong tuần này. Chúng tôi sẽ thông qua dự luật trên một cơ sở rộng rãi, lưỡng đảng – cả hai bên cùng hợp tác để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính này kéo dài.”

Hồi đầu tuần, Hạ viện Hoa Kỳ đã bác bỏ phiên bản đầu của kế hoạch cứu nguy với 228 phiếu thuận và 205 phiếu chống, với hơn 2/3 đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống.Giới lãnh đạo thượng viên hy vọng dự luật mới sẽ được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

Nhưng một nhóm người có chủ trương tài chính bảo thủ trong đảng Dân chủ đã biểu quyết chống kế hoạch cứu nguy, vẫn còn phản đối nguyên tắc sử dụng 700 tỷ đôla tiền của người thọ thuế để mua lại những khoản đầu tư xấu của các công ty tài chính.

Dân biểu Peter DeFazio của đảng Dân chủ nêu ý kiến: "Khái niệm chính là, căn bản kế hoạch này đã có khuyết điểm. Và ở mức độ mà giới lãnh đạo đảng Dân chủ đã tìm cách cải tiến, nó vẫn có nhiều khả năng thất bại. Mọi người muốn đồng thuận về một điều gì không gây rủi ro cho người thọ thuế – đó là khái niệm chính trong số các đại biểu cả những người biểu quyết ủng hộ cũng như những người biểu quyết chống dự luật.”

Nhóm đảng viên dân chủ này cũng phản đối một biện pháp trong phiên bản của Thượng viện tiếp tục giảm thuế cho các cơ sở kinh doanh. Các thị trường tài chính trên khắp thế giới trồi sụt mạnh theo các dự kiến về kế hoạch cứu nguy tài chính của Hoa Kỳ.

Giá chứng khoán thế giới sụt mạnh, sau khi Hạ viện Mỹ biểu quyết bác dự luật hôm thứ hai. Nhưng các thị trường lại phục hồi khi mọi người trở lại lạc quan tin rằng các nhà lập pháp sẽ chấp thuận một kế hoạch.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG