Đường dẫn truy cập

Phố Wall lao dốc sau khi Hạ viện không thông qua dự luật cứu nguy


Đã xảy ra các hiện tượng sụt giá khủng khiếp tại Phố Wall hôm qua vào lúc giới đầu tư có phản ứng trước việc Hạ viện Hoa Kỳ không thông qua dự luật khẩn trương nhằm tái cấu trúc hệ thống ngân hàng Mỹ. Thông tín viên đài VOA Barry Wood ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones sụt gần 780 điểm, tức là mức sụt mức lớn nhất trong một ngày. Lần sụt giá kỷ lục trước đây là 685 điểm vào ngày đầu giao dịch sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Nhưng tính theo tỷ lệ bách phân, thì mức sụt giá 7% của chỉ số Dow không lớn bằng mức sụt 20% vào ngày 19 tháng 10 năm 1987.

Trong khi đó, chỉ số kỹ thuật Nasdaq sụt hơn 9%, xuống tới mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2005. Chỉ số Standard and Poor 500 được theo dõi sát cũng sụt gần 9% xuống tới mức thấp nhất tính từ tháng 10 năm 2004.

Ở thủ đô Washington, nhân vật hàng đầu ủng hộ dự luật khẩn cấp nhằm ổn định hóa các thị trường do chính phủ Bush đề xuất là nghị sĩ Christopher Dodd của đảng Dân chủ.

Ông Dodd tuyên bố ông hy vọng là Hạ viện sẽ chuyển hướng và thông qua dự luật vào cuối tuần này. Ông nói rằng nhiều người dân đóng thuế tán đồng kế hoạch đó.

Ông Dodd nói: “Cùng người cử tri đó nói rằng ‘Tôi rất bực bội là chúng ta rơi vào hoàn cảnh này. Nhưng tôi sẽ còn bực bội hơn nếu quý vị không có hành động. Và nếu nền kinh tế này trở nên tệ hại hơn, thì xin đừng cho là chúng tôi sẽ buông tha cho quý vị nếu như cùng một lúc, tôi vừa gặp khó khăn để cho con vào đại học, vừa không giữ được nhà, vừa mất công ăn việc làm. Nếu quý vị không có hành động, tôi sẽ bắt quý vị phải chịu trách nhiệm.”

Tổng thống Bush và các nhà lập pháp của cả hai đảng cho rằng nếu không có hành động xóa những món nợ xấu trong sổ sách của ngân hàng, thì nền kinh tế sẽ bị tác hại nặng nề, có thể rơi vào một cuộc suy thoái trầm trọng. Các thị trường tín dụng đã không hoạt động một cách thích đáng từ nhiều tháng nay và tiếp tục gây thiệt hại cho các cổ phần trong các cơ chế tài chính.

Hôm qua, Wachovia, một ngân hàng lớn có trụ sở ở North Carolina, đã đồng ý sát nhập với tổ hợp ngân hàng Citigroup ở New York. Giá cổ phiếu của Wachovia sụt hơn 80%. Nhiều ngân hàng Âu Châu có chứng khoán của Hoa Kỳ đã yêu cầu tài trợ khẩn cấp.

Giá chứng khoán tại London sụt 5%. Giá dầu sụt khoảng 10 đôla một thùng xuống tới mức 96 đôla một thùng với dự kiến là nền kinh tế thế giới sẽ chậm hẳn lại sau khi xảy ra tình trạng đình chỉ tín dụng. Giá dầu thô sụt 20% trong tuần vừa qua.

Đồng đôla Mỹ tăng giá trong khi đồng bảng Anh sụt giá so với đồng đôla ở mức cao nhất trong một ngày từ nhiều năm nay, xuống tới mức dưới 1 đôla 80 cent.




Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG