Đường dẫn truy cập

EU cấm nhập khẩu thực phẩm trẻ em có chứa sữa Trung Quốc


Liên Hiệp châu Âu đã ra lệnh cấm nhập khẩu những thực phẩm cho trẻ em có chứa sữa của Trung Quốc và đang xét tới việc hạn chế nhập khẩu những thực phẩm khác của Trung Quốc có bột sữa khi mà vụ tai tiếng sữa nhiễm độc của Trung Quốc đã lan rộng tới tầm cỡ quốc tế. Từ Paris, Thông tín viên Lisa Bryant gửi về thêm các chi tiết sau đây.

Trong 1 thông cáo, ủy hội châu Âu cho biết sẽ cấm tất cả các sản phẩm nào cho trẻ em có sữa sản xuất từ Trung Quốc, không cần biết là lượng sữa trong các loại thực phẩm đó ít đến đâu.

Cơ quan hành pháp này của Liên Hiệp châu Âu cũng nói rằng giới hữu trách sẽ thử nghiệm các sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc có chứa hơn 15% bột sữa.

Lời loan báo này được đưa ra khi mà những tranh cãi vẫn tiếp tục tại Trung Quốc về vụ sữa dùng cho trẻ em bị nhiễm hóa chất công nghiệp Melamine đã làm 4 em nhỏ thiệt mạng và hàng ngàn trẻ em tại Trung Quốc ngã bệnh.

Tại Pháp, nước hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp châu Âu, chính phủ còn đi xa hơn thế nữa bằng cách dẹp bỏ tất cả những sản phẩm có sữa từ TQ ra khỏi các kệ hàng.

Bà Monique Eliot, một viên chức cao chấp của Bộ Nông nghiệp Pháp, nói với đài phát thanh Pháp rằng chính phủ đang yêu cầu các cửa tiệm kiểm tra kho hàng và hàng hóa trên kệ để xem có các sản phẩm nào có chứa sữa của Trung Quốc sản xuất hay không. Và Chính phủ cũng sẽ phái các chuyên viên đến kiểm soát các siêu thị và các cửa hàng chuyên bán thực phẩm châu Á.

Bà Eliot cho biết các nước thuộc Liên hiệp châu Âu không nhập khẩu các mặt hàng như sữa hay sữa bột của Trung Quốc, tuy nhiên mặt hàng này có thể được đưa vào các nước trong khối 27 nước Liên hiệp châu Âu một cách bất hợp pháp. Bà nói rằng về phần các thực phẩm khác có chứa sữa như bánh qui hay các loại kẹo sôcôla, rất khó mà biết được lượng tiêu thụ các mặt hàng này trong năm qua.

Cả Quĩ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới đều nói rằng vụ tai tiếng về sữa do Trung Quốc sản xuất thật đáng trách.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG